Sắp Tới Sẽ Có FSO – Facebook Search Optimization?

Facebook xâm nhập vào mảng tìm kiếm

Facebook cho biết mỗi ngày có hơn 1,5 tỉ tìm kiếm được thực hiện trên mạng xã hội này và với hơn 2 ngàn tỉ posts được lưu trữ, Facebook có thể cung cấp cho người dùng tất cả những thông tin mà họ tìm kiếm. Mạng xã hội này cũng nhấn mạnh rằng tìm kiếm là một định hướng lâu dài được chú trọng sắp tới.

Mỗi khi bạn tìm kiếm bất cứ từ khóa nào, bạn sẽ thấy những thông tin sau trong kết quả tìm kiếm của Facebook miễn là chúng có liên quan đến từ khóa được tìm kiếm:
– Các posts của bạn bè
– Các posts của những thành viên Facebook khác
– Các posts từ những groups
– Các posts từ các fan pages
– Những photo hiện đang public trên Facebook
– Những video hiện đang public trên Facebook
– Những người có tên profile liên quan
– Những pages có tên liên quan
– Những groups có tên liên quan
– Những địa điểm có tên liên quan
– Những Facebook app có tên liên quan
– Những events / sự kiện có tên liên quan

Khi gõ từ khóa vào khung tìm kiếm bạn cũng sẽ nhận được một số suggestion từ Facebook về những từ có thể liên quan đến cái bạn đang tìm. Cái này tương tự như Google Search Suggestion.

Bạn có thể nhanh chóng chọn những nội dung phổ biến nhất (Top) hoặc xem theo thứ tự thời gian những nội dung mới nhất (Fresh) liên quan đến từ khóa mà mình tìm kiếm.

Tính năng tìm kiếm này hiện đã được mở rộng cho phiên bản máy tính, Android và iOS.

Facebook Search Optimization (FSO) – Tối ưu hóa tìm kiếm trên Facebook?

Với update này thì Facebook chính thức trở thành một đối thủ của Google, Bing, Yahoo và mọi bộ máy tìm kiếm khác về mảng tìm kiếm tin tức. Với tính năng này Facebook có tiềm năng trở thành nơi mà người dùng sẽ sử dụng để tìm kiếm các thông tin và tin tức mới nhất. Và các con số đều cho thấy người dùng sử dụng nhiều thời gian ở trên các mạng xã hội như Facebook hơn là trên các bộ máy tìm kiếm như Google. Lúc này có thể sẽ chẳng có lý do gì để người dùng phải rời khỏi Facebook nữa nếu họ cần tìm kiếm thông tin.

Quan sát các kết quả tìm kiếm của Facebook ta có thể thấy chúng được cá nhân hóa dành riêng cho từng người dùng tùy thuộc vào bạn bè, các groups tham gia, các fan pages đã follow cũng như hành vi và lịch sử tìm kiếm của người dùng. Thực chất sẽ có hơn 200 yếu tố khác nhau sẽ tác động vào việc sắp xếp những nội dung nào sẽ nằm trước, nội dung nào sẽ nằm sau trên newsfeed của Facebook.

Nói đến đây chắc hẳn những bạn nào làm SEO có thể cảm thấy rằng rồi đây Facebook sẽ trở thành một chiến trường mới của mảng tìm kiếm. Lúc này bạn sẽ không chỉ tối ưu hóa các nội dung của mình để có thứ hạng tốt trên Google, mà còn làm sao để có thể có thứ hạng tốt trên Facebook khi người dùng tìm kiếm. Tối ưu hóa tìm kiếm trên Facebook (Facebook Search Optimization – FSO) có thể sẽ sớm trở thành xu thế trong thời gian tới.

Câu hỏi đặt ra là bạn đã sẵn sàng chưa?

Và đi xa hơn nữa là quảng cáo kết quả tìm kiếm trên … Facebook

Paid Search từ lâu đã gắn liền với các bộ máy tìm kiếm như Google hay Bing / Yahoo nhưng sắp tới đây có lẽ điều này sẽ thay đổi. Hiện giờ vẫn còn quá sớm để Facebook ứng dụng quảng cáo vào kết quả tìm kiếm nhưng chúng ta có thể thấy rằng đó là định hướng không xa và gần như chắc chắn sẽ xảy ra. Với 1,5 tỉ lượt tìm kiếm mỗi ngày và sắp tới sẽ tăng lên, Facebook có thể sẽ không mấy khó khăn trong việc kiếm (rất nhiều) tiền khi cho phép quảng cáo trên kết quả tìm kiếm.

Với tính năng tìm kiếm này Facebook sẽ tiếp tục thu thập được thêm một nguồn data rất giá trị đó là ý định của người dùng khi tìm kiếm các từ khóa này. Nguồn data này có thể sẽ bổ trợ và khiến cho khả năng targeting về quảng cáo của Facebook vốn đã tốt nay lại càng có thể tốt hơn nữa.

Facebook Search và những vấn đề về quyền riêng tư

Facebook đã đi xa hơn một mạng xã hội, trở thành một bộ máy tìm kiếm và lúc này tất cả những gì bạn đã từng viết, từng đăng tải trên Facebook của bạn sẽ trở thành nội dung có thể tìm kiếm được (nếu bạn để ở chế độ public). Có thể bạn nghĩ rằng Facebook là một trang riêng tư và cá nhân của mình nhưng không, nó đã trở thành một phần nội dung trên web mà bất cứ ai cũng có thể truy cập được.

Lúc này chỉ cần những câu nói trẻ trâu ngày xưa hay những hình ảnh không mấy đẹp đẽ của bạn bị xuất hiện không đúng lúc trên kết quả tìm kiếm của Facebook cho những từ khóa không tốt đẹp mấy thì có khả năng bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Do đó ngay lúc này bạn nên có những điều chỉnh và cẩn thận hơn về những gì mình đăng tải trên Facebook, chú ý nhiều hơn tới chế độ chia sẽ những thông tin này của bạn.

Tổng kết lại, tính năng tìm kiếm của Facebook hiện nay vẫn còn rất mới và thực sự nội dung và định hướng có thể sẽ hơi khác biệt so với các bộ máy tìm kiếm vì thông tin của Facebook thực ra là các nội dung tồn tại trên mạng xã hội này. Và trong thời gian này định hướng tìm kiếm trên Facebook sẽ vẫn tập trung vào các sự kiện, các tin tức mới, còn để tìm kiếm các thông tin mua bán và các chủ đề khác thì các bộ máy tìm kiếm vẫn là lựa chọn của người dùng. Tuy nhiên nếu sắp tới khi Facebook ra tính năng bán hàng và bằng cách nào đó có thể tích hợp việc tìm kiếm hàng hóa mua bán trên mạng xã hội này thì cục diện sẽ khác. Chúng ta hãy cùng chờ xem.

Bạn nghĩ sao về xu hướng này của Facebook? 

 

Nguồn : Conversion

 

[TUHA.VN] Phần mềm quản lý bán hàng Online tốt nhất hiện nay
DÙNG THỬ MIỄN PHÍ