Những kinh nghiệm xương máu trên con đường kinh doanh online
Ngày nay, sức mạnh internet đã mở ra cho chúng ta muôn ngàn cơ hội, những khát khao kinh doanh online của thế hệ trẻ đã bùng phát mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Và bạn cũng không còn lạ gì khi một người thân của mình hay một người đồng nghiệp trong công ty bỗng nhiên đăng trên Facebook cá nhân bán thứ này thứ kia,… Nó giống như một xu hướng của xã hội, nhà nhà kinh doanh online, người người kinh doanh online.
Tuy nhiên, nhìn chung thì hiện nay các bạn trẻ vẫn tiến hành một cách “chụp giật”, thiếu sự tìm hiểu, cũng không có một chiến lược rõ ràng. Thực trạng là “bán được cái nào hay cái đó” vẫn đang diễn ra rất nhiều, điều này rất dễ dẫn đến tình trạng làm mất khách hàng của chính mình. Bởi không rút ra được chiến lược sau khi bán hàng.
Cách bán hàng Online hiệu quả nhất 2019
Kinh doanh Online sẽ giúp tôi và bạn bè đổi đời
Đánh giá thị trường online hiện nay của các chuyên gia.
Tại các nước tiên tiến thì ngành thương mại điện tử rất phát triển, các chuyên gia trong ngành sales đã chia sẻ rằng: chiến lược lợi nhuận bán hàng cho một khách hàng như sau: Bán sản phẩm lần thứ nhất mục tiêu lợi nhuận 10-15%, đến lần thứ hai mức lợi nhuận có tăng lên nhưng chưa đáng kể 18-20%, lần thứ ba sẽ là 30-40%. Như vậy, lần thứ ba mới là đích đến của một Saleman thật sự.
Để các bạn có thể có cơ hội thành công hơn, hiểu rõ được công việc kinh doanh online. Đồng thời có một chiến lược kinh doanh bài bản, rõ ràng. Tôi xin chia sẻ cùng các bạn các bước kinh doanh mà tôi đã đúc kết được. Đây chính là những kinh nghiệm xương máu mà tôi phải trải qua trên con đường kinh doanh online.
Thứ nhất: Các quy luật của cuộc chơi trên internet
Bạn phải thật sự am hiểu các luật chơi trên môi trường kinh doanh online và internet cũng không ngoại lệ.
+ Quy luật 3-7, nghĩa là bạn cho đi 7 phần và chỉ nhận về 3 phần.
+ Quy luật 3C: Cộng đồng - Giá rẻ - Chuyên môn hóa.
+ Quy luật 3B: đây là một quy luật vô cùng có ý nghĩa trên môi trường internet. Đặc biệt là mạng xã hội.
Bạn : Đầu tiên là hãy làm bạn cùng nhau.
Bàn: hãy cùng nhau bàn về các vấn đề cuộc sống, hay công việc kinh doanh.
Bán sản phẩm cho nhau, chỉ bán khi bạn đã xây dựng nền tảng tin tưởng cho họ.
Thứ hai: Hiểu rõ về các công cụ trên internet.
1. Website
Nền tảng cơ bản của thương mại điện tử đó là doanh nghiệp của bạn trên môi trường internet và sẽ đem về nguồn thu khổng lồ nếu bạn có chiến lược khá và đúng.
2. SEM = SEO + PPC
SEO để đưa website doanh nghiệp của bạn lên top 10 của các công cụ tìm kiếm bao gồm cả google. PPC là phương thức mua quảng cáo trên google bằng các click. Trong đó SEO là công cụ cực kỳ quan trọng giúp bạn tìm ra khách hàng hiệu quả với lượng chi phí thấp nhất.
3. Email marketing
Linh hồn cho mọi chiến dịch và là kênh bán hàng hiệu quả nhất trên thế giới hiện nay.
4. Mạng xã hội: facebook, zalo,…
Là kênh bán hàng tiêu dùng tốt nhất mà các nhà kinh doanh không thể bỏ qua.
Thứ ba: Một chiến lược kinh doanh hiệu quả – kim chỉ nam cho mọi vấn đề.
Bạn sẽ không thể biết cách kinh doanh online hiệu quả, nếu bạn không có một chiến lược kinh doanh online cụ thể và có định hướng rõ ràng. Chiến lược phải được xác lập trên những mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn cụ thể, với một cách linh động để thích ứng cho từng hoàn cảnh. Chiến lược kinh doanh online giống như một kim chỉ nam giúp cho bạn định hướng xem bạn đang cần cái gì? Làm những gì và muốn đạt mục tiêu nào?
Do đó, việc thiếu một chiến lược kinh doanh cụ thể chẳng khác nào đi mải miết trong bóng đêm mà bạn chẳng biết mình đi đâu và về đâu?
Thứ tư: Nhân Sự Marketing Online.
Tất cả chỉ là vô nghĩa nếu như bạn không có đội ngũ nhân sự thực thi những kế hoạch hay những chiến lược kinh doanh online hoàn hảo mà bạn đã dày công xây dựng. Đây là nhân tố then chốt để quyết định việc kinh doanh online của bạn có hiệu quả hay là không.
Vì vậy song song với các kế hoạch khác bạn phải có một chương trình hoạch định nhân sự marketing online cho một tổ chức hay một đội nhóm nếu bạn muốn vươn xa trên mặt trận này.
Thứ năm: Kiểm soát toàn bộ hoạt động kinh doanh online.
Tất cả đều sẽ tiêu tan và bạn sẽ rơi vào mớ bòng bong hỗn độn khi thiếu những quy trình vận hành cho công việc kinh doanh online của bạn một cách bài bản và chặt chẽ. Bởi vậy, việc thiếu các quy trình kinh doanh online và quản lý bán hàng là điều không thể. Do đó trước khi kinh doanh, bạn phải xây dựng cho bản thân mình những quy trình, biểu mẫu có thể kiểm soát được toàn bộ hoạt động một cách dễ hiểu, đầy tính khoa học và dễ hiểu bất cứ ai cũng có thể làm được.
Phần mềm quản lí bán hàng TUHA hy vọng qua những bước cơ bản mà mình vừa chia sẻ đây sẽ giúp cho bạn phần nào hoàn thiện công tác kinh doanh online của mình. Đồng thời, cũng rất mong có dịp được trao đổi, chia sẻ quan điểm từng nhân tố trên một cách cụ thể và chi tiết hơn nữa.