Mất đơn,khách không nhận hàng - Chuyện của người kinh doanh Online
Về tiêu chuẩn,chủ doanh nghiệp,chủ shop cần có 1 nhân sự theo dõi đơn hàng ngay từ quy trình lên đơn cho đến khi đến tay khách hàng.Liên tục cập nhật trạng thái đơn hàng để kịp thời xử lý trong trường hợp khách hàng từ chối nhận hàng.
Chủ doanh nghiệp và chủ shop cần áp dụng nguyên tắc kỷ luật thép vào khâu này để xử lý hàng giữa người xử lý và bên công ty giao hàng.
1. Cập nhật và phân chia những đơn hàng phát thành công!
Tất cả các đơn hàng kể cả nội thành và ngoại thành phải luôn luôn chủ động kiểm tra theo dõi đơn hàng giao đi chứ không đợi chờ công ty giao hàng phản hồi.Vì đơn vị giao hàng chỉ có trách nhiệm giao hàng,còn việc nhận hay không hoàn toàn là từ phía khách hàng.
Mỗi đơn hàng đều có mã vận đơn riêng,chỉ cần copy mã vận đơn vào hệ thống của đơn vị vận chuyển là bạn có thể biết được trạng thái đơn hàng của mình như thế nào : Đã đến bưu cục đích,đang được giao phát,đã giao thành công,...
Đối với những đơn hàng đã chuyển phát thành công,chủ động chuyển màu đơn hàng trên hệ thống để dễ dàng quản lý.
2. Xử lý những vấn đề của hàng chưa phát được
Đối với tất cả các đơn hàng chưa giao được,nguyên tắc chung là gọi điện ngay cho khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân.Lưu lại thông tin ngày giờ để có hướng giải quyết.
Những tình huống có thể xảy ra như:Không nghe máy,khách đang bận,hẹn ngày giao,từ chối nhận,.....
Tìm ra nguyên nhân cụ thể và đưa ra hướng giải quyết ngay lập tức.
Bạn hãy luôn nhớ rằng "cúi càng sâu thì khả năng móc túi tiền của khách hàng càng được nhiều". Tóm lại là bạn nên khiêm tốn,khéo léo xử lý tình huống.Đưa ra những thỏa thuận,lời hứa và ngay cả lời xin lỗi nếu cần thiết.
3.Xử lý đơn hàng từ công ty vận chuyển phản hồi.
Có các trường hợp rất hay xảy ra ở đây như:Khách hàng mở hàng ra xem không nhận hàng ngay tại thời điểm phát
Đây là trường hợp dễ giải quyết vì khi khách đã mở ra xem hàng nghĩa là đã có tư tưởng muốn nhận hàng.
Bưu tá không gọi cho bạn ngay tại thời điểm phát khi không phát được hàng.
Đối với mỗi tình huống,bạn hãy viết ra 1 kịch bản để ứng phó.Khi có được sự quan tâm từ bạn, họ sẽ nhiệt tình nhận hàng hơn.
4.Sử dụng phần mềm quản lý vận đơn để theo dõi sát sao tất cả các đơn hàng và tình trạng đơn hàng.
Đối với thời đại công nghệ số 4.0 ngày nay thì việc áp dụng công nghệ vào quản lý trong kinh doanh là một việc không còn xa lạ với những người kinh doanh Online.
Ưu điểm của sử dụng Phần mềm quản lý bán hàng là bạn có thể kiểm soát mọi hoạt động của công ty.Từ chấm công,công việc hàng ngày của mỗi nhân viên,năng suất làm việc từng người,tiếp nhận và phân tích báo cáo từ từng bộ phận,đặc biệt là kiểm soát chi tiết tình trạng từng đơn hàng.
Ngoài ra việc sử dụng Phần mềm trong quản lý bán hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí nhân lực,tránh được tình trạng mất đơn,mất Data khách hàng,tạo ra quy trình khép kín dễ dàng quản lý mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Chúc các bạn hạnh phúc và thành công!