Không bao giờ hết ý tưởng content nếu biết rõ điều này
Đối với những người làm content, chắc hẳn ai cũng đã từng trải qua cảm giác bị đói ý tưởng, nghĩ mãi chẳng ra gì để viết. Cùng một sản phẩm, cùng một vấn đề nhưng phải khai thác, sáng tạo ra hàng nghìn bài viết khác nhau. Vò đầu bứt tai, cảm thấy bất lực vô cùng. Vậy, nên làm gì khi cảm thấy "đói ý tưởng" ? Hôm nay Tuha sẽ chia sẻ cho bạn một vài cách để kho ý tưởng không bao giờ cạn !
1. Tìm ý tưởng từ ngay chính sản phẩm
Những chuyên gia content hàng đầu đã khẳng định, cảm hứng sáng tạo nằm ở ngay chính những sự vật, sự việc gần chúng ta nhất chứ chẳng ở đâu xa. Thay vì vắt não để nghĩ những thứ xa tận chân trời, hãy khai thác triệt để thông tin sản phẩm để tìm ý tưởng từ những điều ở ngay trước mắt.
Dưới đây là 16 thông tin cơ bản của một sản phẩm được dùng trong việc lập kế hoạch nội dung do Tuha sưu tầm, xin phép chia sẻ cùng mọi người:
+) Giá cả
+) Chất lượng
+) Tính năng
+) Lợi ích lý tính
+) Lợi ích cảm tính
+) Công nghệ
+) Cơ chế, cấu tạo, thành phần
+) Chính sách, dịch vụ hỗ trợ, bảo hành
+) Khuyến mãi
+) Xuất xứ
+) Đối tượng
+) Thành tựu, kinh nghiệm
+) Chia sẻ từ Kols/chuyên gia
+) Vị trí, thị phần của sản phẩm
+) Trách nhiệm xã hội
+) Đội ngũ lãnh đạo
Mỗi khi cảm thấy "bí idea", hãy chắc chắn bạn chưa bỏ qua gạch đầu dòng nào trên đây.
2. Tìm ý tưởng từ khách hàng
Với mỗi sản phẩm, mỗi vấn đề đều có một đối tượng khách hàng, độc giả cụ thể khác nhau. Hãy thử đặt câu hỏi và tự trả lời xem đâu là thứ khiến mọi người quan tâm. Có thể những thứ khiến nhóm độc giả, khách hàng này thích thú không liên quan trực tiếp đến sản phẩm, nhưng đây chính là nguồn cảm hứng rất đáng để khai thác.
Ví dụ: Những người đi làm công sở có thể sẽ quan tâm tới điều gì ? Ở đây Tuha sẽ tạm viết ra 3 ý
+) Thăng tiến trong công việc
+) Mức lương ổn định
+) Làm thế nào để có thể kinh doanh tăng mức thu nhập khi vướng công việc hành chính 8 tiếng một ngày ?
Ở đây, dễ dàng nhận thấy ý thứ 3 là một nguyên liệu rất tốt để khai thác quảng bá về những phần mềm quản lí bán hàng để giúp người làm văn phòng vừa có thể kinh doanh từ xa, vừa có thể đảm bảo công việc hành chính 8 tiếng một ngày.
Khách hàng chính là nguồn cảm hứng để khai thác, tuy nhiên, để hiện thực hóa ý tưởng đó lại phụ thuộc vào cách tiếp cận vấn đề của mỗi người
3. Khai thác đối thủ
Tham khảo đối thủ thực chất không có gì đáng xấu hổ. Việc này có thể giúp bạn biết chính xác mình đang ở đâu trong cuộc cạnh tranh này, để rồi từ đó có thể đưa ra những chiến lược hợp lí.
4. Làm mới ý tưởng cũ
Chắc hẳn mọi đã không quá xa lạ với việc những bộ phim bom tấn Hollywood nổi tiếng, đình đám gây bão phòng vé trong một thời gian dài tại thời điểm chiếu, sau đó bẵng đi một vài năm, nhà sản xuất quyết định tung ra phần hai..
Đây là ví dụ rõ ràng nhất có việc xào nấu, làm mới ý tưởng cũ
Ví dụ: Cùng một ý tưởng ban đầu Tuha đưa ra bên trên "Những người đi làm công sở có thể sẽ quan tâm tới điều gì ?". Thay vì dạng bài viết thông thường, Tuha có thể triển khai thành một bài khảo sát với những lựa chọn có sẵn hoặc quay một video phỏng vấn trực tiếp dân văn phòng.
Xào nấu lại những ý tưởng cũ cũng chính là một cách sáng tạo mà bạn nên tham khảo.
Nguồn: Sưu tầm