Bí quyết bán hàng online dành cho người mới bắt đầu
Bán hàng online là gì?
Đây là câu hỏi mà hầu hết những người đang có nhu cầu muốn bán hàng online (qua mạng) đều thắc mắc khi muốn bán một sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thông qua Internet. Mặc dù bạn đang có sản phẩm hoặc dịch vụ tốt và muốn đưa những sản phẩm, dịch vụ đó tới người tiêu dùng thông qua mạng internet, nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và bằng cách nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu và làm rõ qua bài viết này.
Đầu tiên bạn cần hiểu rõ mạng internet là gì? Và nếu bán hàng trên đó thì bạn sẽ được lợi ích gì? Mạng internet là một môi trường nơi đó con người có thể nói chuyện, trao đổi thông tin. Đặc biệt có thể mua hàng mà không cần phải tới trực tiếp cửa hàng, mà vẫn có được một món hàng mình ưng ý. Đặc biệt nó hỗ trợ rất tốt cho người bán hàng, thông qua mạng lưới internet bạn không cần phải có mặt bằng lớn nằm ở những con đường mặt tiền, lượng người qua lại nhiều, chi phí đắt đỏ. Nói một cách đơn giản hơn là bạn chỉ cần một cái phòng ngủ thôi cũng thế bán hàng được. Nghe có vẻ ảo tưởng, nhưng đó là sự thật và đã có rất rất nhiều người làm được điều đó với kết quả không tưởng
Vậy có phải bạn muốn bán hàng online mà chưa có một kiến thức nào cụ thể? Bạn gặp khó khăn trong việc tìm hiểu thông tin để bắt đầu? Tôi sẽ giúp bạn!
Các bước bán hàng online đem đến cho bạn cách tiếp cận hiệu quả, gần gũi và dễ hiểu nhất bao gồm:
Phần 1: Tìm kiếm nguồn hàng tốt.
Phần 2: Phương pháp thu hút khách hàng khi bán hàng trên facebook, zalo
Phần 3: Phân biệt các loại sản phẩm trên thị trường
Phần 4: Những khó khăn của bán hàng online (giao hàng, chuyển khoản, niềm tin khách hàng, phản hồi tốt – xấu).
Phần 5: Tự chụp sản phẩm và sử dụng công cụ photoshop để tẩy xóa, làm đẹp, làm sáng sản phẩm.
Với 5 phần đầy đủ và chi tiết, cách bán hàng online sẽ là cẩm nang bỏ túi cho bất cứ ai muốn chinh phục công việc thú vị nhưng cũng đầy thử thách này.
Phần 1: Tìm kiếm nguồn hàng
Nguồn hàng ở đâu giá rẻ, chất lượng luôn là vấn đề nan giải, bước suy nghĩ đầu tiên khi bạn muốn kinh doanh online. Hiện tại, có rất nhiều nhà cung cấp sản phẩm với nhiều mẫu mã đa dạng, hấp dẫn cả về chất lượng và số lượng. Và các bạn nên lưu ý khi chọn nhà cung cấp sản phẩm mình kinh doanh, cần tìm được nơi nguồn để có giá sỉ nhỏ nhất và phải có cơ sở để an tâm về chất lượng của sản phẩm, như vậy công việc kinh doanh của bạn mới có thể bền vững và có uy tín đối với khách hàng. Đặt biệt với sự đa dạng về các chủng loại sản phẩm, phù hợp với xu hướng thị trường, bạn có thể tìm được những sản phẩm phù hợp cho bản thân bạn và người thân.
1. Nguồn hàng trên google.com
Bạn có thể sử dụng công cụ Google để bắt đầu tìm kiếm: Sử dụng các từ khoá liên quan đến sản phẩm bạn đang muốn kinh doanh ( mỹ phẩm, quần áo, đồ gia dụng,…) … thì google sẽ cho bạn hàng loạt website shop liên quan đến giá cả, nguồn hàng chất lượng. Nếu bạn là một IT thì thật dễ dàng đánh giá một website tên tuổi, tin cậy… thông qua lượt truy cập, tuổi của website, page rank, thứ hạng quốc tế. Đó có thể cách đánh giá nhưng không phải ai cũng là dân IT và đó cũng không phải yếu tố chính để đánh giá một cơ sở tin cậy.
Điều bạn làm là ghi lại, so sánh tất cả sản phẩm cùng loại xem giá sỉ nơi nào rẻ nhất, chất lượng nhất, hợp lý cho mình nhất. Tiếp theo là bạn so sánh mẫu mã, tìm hiểu chất lượng qua đánh giá và review của khách hàng. Có thể tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân, qua những mối quan hệ của mình.
Cuối cùng, bạn liên hệ shop về cách thức đặt hàng, vận chuyển và chi phí.
2. Nguồn hàng trên facebook.com
Lời khuyên: Nếu bạn chỉ mua lẻ thì facebook là môi trường bạn sẽ được hưởng dịch vụ tư vấn và lời khuyên tốt nhất.
Còn bạn tìm nguồn hàng sỉ ở facebook, thường là cơ sở nhỏ lẻ nguồn hàng không cố định đã mua đi bán lại nhiều, thông qua nhiều trung gian (cần số lượng lớn không có đủ cho bạn và giá thành sản phẩm buộc đẩy lên cao hoặc bạn phải chấp nhận lợi nhuận ít để đảm bảo giá thành sản phẩm không quá cao). Vì vậy không nên tìm nguồi sỉ tại facebook.
3. Nguồn hàng từ chợ, không rõ nguồn gốc.
Các sản phẩm này tương đối ít, nếu bạn muốn thêm một sản phẩm cùng loại cũng không có cho bạn. Nếu bán online các sản phẩm này, bạn phải chụp hình và trữ hàng sẵn (Kinh doanh truyền thống).
4. Những điều kiện của một nguồn hàng tốt.
Nơi cung cấp hàng số lượng lớn và có uy tín để tránh khi order lại hết hàng. Mẫu mã sản phẩm cùng loại nhiều và thay đổi liên tục. Chất lượng khá, cần có bảo hành. Để khi chúng ta bắt đầu bán hàng trở nên dễ dàng bằng một loại hàng nào đó.
Bạn biết đấy, khi bạn bán hàng thì sẽ có vô vàn những trục trặc về sản phẩm, giao nhận, kích cỡ size, chủng loại,.. Vì vậy, nên tìm kiếm nơi cung cấp hàng phải có hệ thống đặt hàng trên web, hỗ trợ các công cụ dịch vụ miễn phí để hỗ trợ bạn (như zalo, viber ) để có thể tiếp cận tư vấn từ shop, xưởng, công ty.
Nguồn hàng của bạn có liên kết với công ty, nhà sản xuất hoặc là xưởng may, rất tốt cho bạn phát triển khi khách hàng có nhu cầu.
Chuyển phát, giao nhận linh động. Liên kết với nhiều nhà vận chuyển uy tín.
Phần 2: Bán hàng trên facebook, zalo, instagram, twitter như thế nào có nhiều khách hàng
1. Bán hàng qua Facebook:
Một trong những cách để bạn tiếp cận và bán hàng trực tuyến dễ dàng và nhanh nhất là thông qua các mạng xã hội – đặc biệt là Facebook – mạng xã hội phổ biến và có lượng người dùng đông nhất hiện nay. Facebook có 2 cơ chế riêng biệt để bạn bắt đầu gây dựng thương hiệu của mình là: Facebook cá nhân và trang Facebook thương hiệu kinh doanh của bạn (Fanpage).
Facebook mà cũng là nơi bán hàng tốt ư? Chắc bạn đang thắc mắc như vậy đúng không, chính xác facebook là một mạng xã hội bán hàng cực kỳ tốt, với số người sử dụng lên tới 12 triệu người ở Việt Nam. Nếu như bạn có khoảng 1000 bạn hay tốt hơn là 5000 bạn thì đó chính là khách hàng tiềm năng, và việc của bạn cần làm là giới thiệu sản phẩm của mình bằng cách post sản phẩm đó lên tường.
Tuy nhiên nhiều người mắc phải một sai lầm lớn đó là chỉ chăm chăm bán hàng, mà không cho một tý giá trị gì, bạn thấy sao trong danh sách bạn bè của mình ngày nào lên facebook cũng chỉ giới thiệu về sản phẩm của họ, đến nỗi bạn cảm thấy khó chịu, tồi tệ hơn là hủy kết bạn với người đó.
Lời khuyên ở đây là hãy đặt mình vào vị trí của bạn bè sau đó cho ra những giá trị về sản phẩm như: tư vấn về sản phẩm của mình cho bạn bè, hay đơn giản là đưa ra những lợi ích của sản phẩm mình khi họ sử dụng…Chỉ cần làm tốt những khâu đó họ sẽ tự hỏi mua sản phẩm của của bạn.
Bạn tạo tài khoản facebook bằng điện thoại hoặc laptop. Sau đó, đăng những sản phẩm cần bán để list friend của bạn thấy và đặt hàng.
Khi khách hàng hỏi bạn nên trả lời nhiệt tình, thân thiệt với khách hàng, như thế khách hàng cảm thấy mình được quan tâm và chăm sóc hơn.
Mách nhỏ: bạn có thể sử dụng các icon để làm sinh động gian hàng của bạn.
Lời khuyên:
Bạn mới bắt đầu bán hàng trên facebook thì nên sử dụng tài khoản mình đang sử dụng, hoặc tạo 1 tài khoản cá nhân khác ( đặt tên shop liên quan đến sản phẩm mình đang bán) hoặc sử dụng tên bạn. Sử dụng tài khoản thông thường để bán hàng thì ưu điểm là chăm sóc khách hàng tốt và nhanh chóng vì bạn có thể tương tác khách hàng qua 1 chiếc martphone…
- Tăng độ tương tác với khách hàng .
- Bạn nên để khách hàng đặt chế độ theo dõi, đừng nên kết bạn quá nhiều.
- Sử dụng Tiếng việt có dấu cũng là thể hiện sự đẳng cấp của shop.
- Trả lời comment của khách hàng nhanh chóng và chi tiết.
- Lưu lại các câu mà khách hàng thường hỏi ra một file (word, excel …) và trả lời thật chi tiết các câu hỏi đó. Khi có khách hàng khác lại hỏi, việc bạn cần là copy và trả lời, như vậy bạn tiết kiệm được thời gian trả lời và khách hàng hoàn toàn hài lòng.
2. Bán hàng qua Zalo (Bán hàng thông qua mạng xã hội di động)
Ngày nay, khi công nghệ ngày càng phát triển, số lượng người duyệt website trên các thiết bị di động (máy tính bảng và điện thoại thông minh) đang gia tăng với mức độ chóng mặt.
Cũng như facebook và twitter, zalo và instagram là 2 mạng xã hội lớn cho người dung trên thiết bị di động. Bạn chỉ cần kết bạn, trò chuyện, đăng ảnh và bán hàng online. Hiệu quả cũng cực kỳ mạnh như facebook vậy.
Bạn là nhà bán lẻ nên thời gian tư vấn cho khách hàng là cần thiết, sử dụng Zalo để gọi thoại và gửi hình ảnh sản phẩm ngay cho khách hàng. Quan trọng điều này là miễn phí, tại sao bạn không sử dụng nó.
Lời khuyên và download:
Bạn cần trao đổi với nhiều khách hàng, bạn nên tải zalo phiên bản máy tính nó giúp bạn rất nhanh khi trả lời nhiều khách hàng cùng lúc.
Đối với fan quả táo (Apple) bạn có thể tải ngay ZALO trên Appstore .
Đối với Android và Window Phone thì Google Play là nơi tìm thấy ZALO.
Nếu bạn không tìm thấy zalo trên appstore hay google play thì vào trang chủ của zalo nhé http://zaloapp.com/
Tương tự twitter, instagram bạn có thể tìm thấy ở trang chủ của các hãng hoặc appstore và google play.
3. Truyền thông
3.1. Truyền thông bằng cách đánh giá về sản phẩm.
Nhận xét sản phẩm là phương pháp tiếp thị gián tiếp qua kênh truyền thông online. Lợi ích của việc đánh giá sản phẩm từ các website khác giúp bạn tăng uy tín thương hiệu và sự tin cậy bằng hình thức tiếp thị truyền miệng.
- Mách nhỏ: Yêu cầu khách hàng của bạn đánh giá fanpage hay gửi feedback (đánh giá khách hàng) cho bạn, đó sẽ giúp bạn tăng cường được lòng tin của khách hàng. Feedback bạn cũng cho thấy bạn đang chăm sóc khách hàng, kiểm tra độ hài lòng của khách hàng. Nếu đó là Quần áo, mỹ phẩm thì đều đó thật tuyệt vì bạn có thể sử dụng chúng để minh họa cho sản phẩm nếu khách hàng của bạn đồng ý.
3.2. Bán sản phẩm độc đáo và đưa tin về nó.
Nếu bạn có quá nhiều đối thủ cạnh tranh cùng bán mặt hàng, làm cho sản phẩm của mình trở nên nổi bật so với những người bán khác là một cách tiêu thụ hàng hóa tốt.
4. Những thứ khác
4.1. Bán hàng thông qua gia đình và bạn bè.
Mạng lưới bạn bè và gia đình sẽ có thể giúp bạn dễ dàng bán được những đơn hàng đầu tiên. Có thể bạn không muốn bán cho họ, nhưng hãy nghĩ rằng khi ai đó có được sản phẩm của bạn trong tay, bạn sẽ tăng nguy cơ xảy ra một điều gì đó quan trọng: cơ hội có được nhiều tiền và hình thức tiếp thị truyền miệng sẽ có hiệu lực.
4.2. Tham gia vào các diễn đàn để bán hàng tốt hơn.
Tham gia vào các diễn đàn trực tuyến có thể là cách tuyệt vời để có thể tiếp cận được các đối tượng là khách hàng tiềm năng. Thành thật mà nói, nó có thể là hình thức tiếp thị trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay. Vấn đề duy nhất là các diễn đàn thường mang lại những tác dụng không như mong muốn và có thể gây thiệt hại lớn hơn.
Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều diện đàn lớn mà bạn có thể bán hàng online được như: 5giay.vn, lamchame.com, webtretho.com, nhattao.vn…Bạn chỉ cần đăng ký cho mình một tài khoản rồi sau đó vào những chuyên mục phù hợp với sản phẩm, viết một bài giới thiệu về sản phẩm, giá cả, chất lượng, giao nhận hàng… nếu như hàng của bạn tốt thì sẽ có người liên hệ mua hàng với bạn, chỉ cần:
4.3. Các trang thương mai điện tử.
Các trang thương mại điện tử ở Việt Nam mà bạn có thể bán hàng được như: 123mua.vn, vatgia.com, enbac.com… Trên đây bạn có thể đăng ký tài khoản của mình sau đó tạo gian hàng, trưng bày những sản phẩm lên, đợi khách hàng gọi điện đặt hàng sau đó bạn giao hàng là xong.
Ưu điểm của 3 cách trên:
Đó là miễn phí, bạn không cần phải tốn một chi phí nào để trả cho những dịch vụ đó
Khuyết điểm:
Đó là website của người khác, nên bạn không thể thao tác được nhiều trên đó, họ có thể xóa bài viết bạn bất cứ khi nào. Điều đặc biệt hơn nữa ở những website như vậy bạn phải cạnh tranh rất nhiều người đã có kinh nghiệm bán hàng online và hàng giờ hàng giờ bạn phải chăm sóc cho cửa hàng của mình nếu như bạn không muốn nó bị trôi đi.
4.4. Xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp
Đó không phải là bí mật của kinh doanh online khi bạn xây dựng một liên minh mạnh nhất với nhà cung cấp. Thông thường, các nhà bán lẻ thường quên tiếp cận sự hỗ trợ của các nhà cung cấp của họ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về cách bạn có thể tiếp cận các nhà cung cấp để hỗ trợ cho công việc của bạn.
Đối với nhà cung cấp bạn là khách hàng của họ, việc bạn bán được nhiều hàng, đồng nghĩa họ cũng bán được nhiều hàng, đừng ngại chia sẻ công việc làm ăn với họ. Những khó khăn về việc giao nhận, kinh nghiệm tiếp xúc khách hàng… họ có thể tư vấn giúp bạn.
Điều khó là họ ít thời gian để trả lời cho bạn, bạn có thể hỏi những thắc mắc bằng nhắn tin riêng hoặc gửi mail với nhà tư vấn. Hãy nhớ giúp bạn bán được hàng là điều hạnh phúc đối với họ.
4.5. Xây dựng niềm tin và sự bảo đảm cho thương hiệu của mình
Khó khăn lớn nhất của tất cả những doanh nghiệp nhỏ kinh doanh trực tuyển mà họ phải đối mặt khi họ là niềm tin của khách hàng khi họ bắt đầu kinh doanh.
Khi đã có khách hàng thì bạn cần phải làm gì?
Giữ khách hàng? cần một kĩ năng.
Quá trình kinh doanh của bạn theo thời gian phát triển dần lền đồng nghĩa với việc bạn phải biết giữ khách hàng, điều quan trọng là làm sao để bạn giữ chân được họ quay trở lại mua hàng của bạn và phát triển hệ thống khách hàng ngày càng lớn dần theo thời gian. Bạn cần có đầy đủ kỹ năng mềm của riêng mình trong việc làm sao để giữ được khách hàng và trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp. Bạn nên hiểu rằng, hãy chăm sóc khách hàng của bạn một cách tốt nhất khi họ trở lại và sẵn sàng hỗ trợ họ khi cần.
Kỹ năng mềm giúp bạn giữ khách hàng thân thuộc và lâu năm
Hãy học kỹ năng bán hàng thường xuyên và cập nhật theo thời gian và đừng bao giờ hài lòng với khả năng hỗ trợ khách hàng của bạn đang có.
Phần 3: Phân biệt các loại sản phẩm trên thị trường
Dựa vào kiến thức tự tìm hiểu, cộng với kinh nghiệm và có thể nhờ sự giúp đỡ của những người có kinh nghiệm về sản phẩm bạn muốn bán để có thể phân biệt rõ ràng và chính xác các dòng sản phẩm bạn đang bán. Như vậy khi khách hàng thắc mắc bạn có thể tự tin tư vấn cho khách hàng, và khi lấy hàng cũng tránh lấy phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Phần 4: Những khó khăn của bán hàng online (giao hàng, chuyển khoản, niềm tin khách hàng)
Khó khăn lớn nhất đó là làm sao tạo được niềm tin khách hàng. Để tạo được niềm tin khi bán hàng online, sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, hình thật sản phẩm thật như hình, lúc đó khách hàng sẽ tin tưởng bạn nhiều hơn. Cách chăm sóc khách hàng tận tình mang cảm giác cho khách hàng rằng mình được quan tâm hơn.
Giao hàng: giao hàng đúng giờ, đúng hẹn.
Dẫn chứng:
- Chuyển khoản: tránh sai sót khi chuyển khoản, khi bạn chuyển khoản cần phải đúng chủ tài khoản, chi nhánh, số tài khoản.
- COD (dịch vụ chuyển phát thu tiền hộ): phí chuyển cao.
- Khách hàng không được tiếp xúc sản phẩm trực tiếp, để tạo niềm tin khách hàng hơn bạn phải giao hàng tận nơi và thu tiền trực tiếp từ khách hàng.
- Một khó khăn nữa đó là khi hàng lỗi, khách mặc không vừa vậy bạn có cách xử lý như thế nào?
Phần 5: Bạn tự chụp sản phẩm và sử dụng công cụ photoshop để tẩy xóa, làm đẹp, làm sáng sản phẩm
Tạm kết: Bán hàng online là công việc khó, việc cần làm là chúng ta cố gắng tạo niềm tin cho khách hàng sẽ mang lại lợi ít cho khách hàng và chính bản thân bạn. Đối với các bạn nhạy bén công nghệ và đam mê kinh doanh thì việc khó này sẽ dễ dàng hơn.
=> Giải pháp quản lý đơn hàng và kinh doanh online cực hiệu quả cho bạn:
Công cụ hỗ trợ kinh doanh online – Phần mềm quản lý bán hàng có quy trình hàng đầu Việt Nam