Tại Sao Go-jek lại chọn rebranding từ màu đỏ về xanh (giống Grab)?

Tại sao đợt này Go-jek dùng màu xanh lá (giống Grab) khi vào thị trường Việt Nam?

  • Go-jek từ lúc được thành lập ra cho đến giờ vốn đã màu xanh lá. Do các bạn không ở Indonesia nên không biết.
  • Go-jek không vào thị trường Việt Nam. Go-Viet/GoViet từ ban đầu vốn đã là Go-jek Việt Nam, giờ chỉ là re-branding lại về mặt thương hiệu.
  • Các ứng dụng gọi xe sử dụng các màu sắc khác nhau ở các quốc gia khác nhau là một định hướng không có gì lạ (ví dụ Uber trước đây ở Việt Nam là xanh dương / đen còn ở Indonesia là cam / đen)

Vậy sao không sử dụng màu xanh ngay từ đầu mà lại dùng màu đỏ?

  • Thời điểm (2018: bóng đá, tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc thời điểm đang cao)
  • Định vị thương hiệu của Go-jek thời điểm đó (David vs Goliath, thương hiệu quốc dân chống lại tập 

Vậy rồi sao không tiếp tục dùng màu đỏ mà giờ lại rebrand thành xanh?

  • Định hướng chiến lược đã thay đổi (Go-jek cảm thấy đã sẵn sàng để đối đầu trực tiếp với Grab?)
  • Nhân sự và đội ngũ local (founding team ban đầu đại diện cho định hướng local-led strategy, maximized localization to win đã không hiệu quả lắm trong thời gian vừa rồi)
  • Go-jek (có thể) sau hơn 2 năm thực thi chiến lược regional expansion đã tích tụ đủ kinh nghiệm để thấy rằng cần một định hướng thống nhất để tối đa hóa hiệu quả thay vì đi góc độ chiến lược khác nhau cho từng quốc gia.

Giống nhau về màu sắc thì Go-jek không sợ thua kém sao?

  • Màu sắc trong trang phục có thể không quan trọng như bạn nghĩ, cốt lõi cuối cùng vẫn là dịch vụ và chất lượng mang tới.
  • Màu sắc vẫn có sự khác biệt nhất định, Go-jek sử dụng tông màu xanh (có vẻ) sáng màu và nổi bậc hơn so với của Grab.
  • 2 thương hiệu với màu sắc giống nhau thì thằng nhỏ hơn có khi sẽ được lợi thế hơn trong việc đồng hóa màu sắc trong suy nghĩ của người dùng. Thay vì thấy sắc đỏ rải rác nhấn chìm bởi màu xanh lá thì lúc này đồng hóa tất cả thành màu xanh lá, người dùng không phân biệt được rõ ràng và sẽ không còn định vị rõ ràng thằng nào lớn hơn thằng nào nữa.

Tuy nhiên lúc này, 2020, thì đã khác. Ngoài việc rebranding, Gojek launching 1 chiến dịch truyền thông khắp các nước trong khu vực (Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Singapore) và đồng thời renew lại việc thúc đẩy launching app gojek ở Philippines. Các yếu tố này tỏ rõ định hướng sẽ đối đầu trực diện với Grab, không còn là mang tính phòng thủ nữa, so với thời điểm 2018. Còn phần sử dụng màu sắc, quay về màu xanh giống Grab thì như đã giải thích trong bài. Còn việc Gojek vẫn là thằng yếu thế hơn thì chuyện đó không phải bàn cãi. Nên việc dùng màu xanh (có thể) không phải là yếu điểm hoàn toàn – đây là ý kiến cá nhân.

 

Theo: forum.uan.vn

[TUHA.VN] Phần mềm quản lý bán hàng Online tốt nhất hiện nay
DÙNG THỬ MIỄN PHÍ