Sai lầm phổ biến khi viết content giới thiệu sản phẩm nên biết
Content Marketing hay còn gọi là tiếp thị nội dung là một phương pháp marketing nhằm tạo sự thu hút tới khách hàng, thúc đẩy tâm lý muốn mua hàng của khách hàng. Content marketing tốt tăng hiệu quả cho việc kinh doanh online của bạn, tăng doanh số lên đáng kể cho bạn. Tuy nhiên, hiệu quả là vậy nhưng không phải ai cũng biết cách xây dựng content tốt. Rất nhiều sai lầm tưởng chừng đơn giản mà có thể chính bạn đang gặp phải. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết liệu bạn đã làm đúng cách chưa nhé!
Sai lầm thứ nhất: Kể lể quá nhiều đặc tính của sản phẩm trong bài viết gây loãng đặc tính tối ưu nhất của sản phẩm.
Phải nói đây là lỗi phổ biến của mọi người khi viết content, không phải cứ dài mà hiệu quả, càng dài càng lan man. Tất nhiên một sản phẩm nhiều chức năng sẽ khiến khách hàng quan tâm hứng thú tuy nhiên bài viết content của bạn không nên viết tràn lan quá vì không phải khách hàng của bạn đều quan tâm đến hết các chức năng đó. Ví dụ như content quảng cáo về điện thoại Oppo, một chiếc điện thoại thông minh có vô vàn chức năng nhưng họ chỉ xoáy vào khả năng chụp hình đẹp “chuyên gia selfie” của sản phẩm. Họ tập trung vào tính năng nổi trội của sản phẩm thay vì liệt kê hết các tính năng nhắn tin, đàm thoại, lướt web,….hay các thông số quá chuyên môn về chiếc điện thoại như tốc độ CPU hay chip đồ họa. Khách hàng một phần không hiểu các thông số này, một phần vì không thấy có nhu cầu hay tệ hại hơn khi bạn viết content quá dài khách hàng cảm thấy hóa mắt vì nhiều chữ mà chán nản bỏ qua sản phẩm của bạn không đọc.
Hay ví dụ khác khi bạn viết content về sản phẩm lò nướng hay lò vi song, tính năng nổi bật là làm nóng thực phẩm nhanh. Nếu như bài viết content ghi chi tiết nhiệt độ nóng, công suất bao nhiêu kW chắc chắn khách hàng chẳng them quan tâm. Chỉ cần viết đơn giản rằng sản phẩm này làm nóng nhanh chóng trong vòng 30 giây giúp cho việc nội trợ dễ dàng hơn. Như vậy khách hàng cũng dễ hiểu hơn và quan tâm đến sản phẩm hơn.
Sai lầm thứ hai: Hoa mỹ ngôn từ quá mức
Ngắn gọn, cô đọng, xúc tích dễ hiểu, đi đúng vào trọng tâm sản phẩm là chú ý khi viết content hiện nay. Thay vì viết dài hãy dùng thực tế để chứng minh chúng. Thay vì sử dụng lời diễn văn mỹ miều như “Cuốn sách này được đặt in bởi loại giấy tốt nhất trên thế giới, được in từ nhà máy in với công nghệ in tiên tiến nhất” không thể hiện được nội dung cuốn sách – điều mà khách hàng đang quan tâm. Thay vì vậy bạn tập trung vào doanh số của cuốn sách như cuốn sách đã được tiêu thụ 100.000 bản ngay trong ngày đầu phát hành. Khách hàng sẽ hiếu kỳ và quan tâm đến cuốn sách hơn đó.
Sai lầm thứ ba: Phóng đại hóa sản phẩm
Sản phẩm càng nhiều ưu điểm khách hàng càng yêu thích, tuy nhiên không vì thế mà bạn viết content gây sự chú ý bằng cách phóng đại hóa các tính năng đó. Có thể content của bạn sẽ thu hút khách hàng lúc đó, nhưng nếu lượng khách hàng ban đầu đã mua và sử dụng sản phẩm của bạn, khi chức năng không được như content viết bạn sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề từ các bài review, feedback của khách hàng, tệ hại hơn bạn sẽ mất đi lượng khách hàng đã tin tưởng mua sản phẩm và gây nên sự nghi ngờ đến những khách hàng đang có ý định mua sản phẩm. Vì vậy, không phải hoàn hảo quá đã tốt, nếu content bạn viết đúng sự thật, những điểm tốt của sản phẩm khách hàng đều nhận ra thì một số khuyết điểm không quá lớn của sản phẩm sẽ được bỏ qua và chấp nhận.
Sai lầm thứ tư: Chỉ viết content chăm chăm vào sản phẩm mà không thay bằng hình thức kể chuyện.
Tập trung vào sản phẩm là đúng, nhưng thay vì cách viết khô cứng, khuôn mẫu bạn thay đổi bằng cách kể một câu chuyện liên quan đến sản phẩm. Như vậy vừa thu hút khách hàng mà cũng làm nổi bật được tính năng sản phẩm. Việc này đòi hỏi bạn có khả năng tưởng tượng, viết lách tốt, nhiều ý tưởng. Cũng hơi khó đối với những bạn chưa có kinh nghiệm. Viết content bằng việc kể truyện bao giờ cũng thú vị, vì con người ai cũng tò mò. Khi quá có nhiều bài content hiện nay, có khi chỉ cần nhìn hình ảnh, tiêu đề khách hàng đã đoán ngay được bạn viết gì, điều này sẽ gây nhàm chán. Nhưng nếu thay bằng một câu chuyện, khách hàng không đoán được nội dung và sẽ kích thích sự tò mò theo dõi, và đến cuối khi phát hiện ra đây là bài content chắc chắn khách hàng sẽ bật cười thích thú với bài viết của bạn.
Sai lầm thứ năm: Lỗi sai chính tả- ngữ pháp
Điều này hiếm khi gặp nhưng không phải không có. Khi bạn vội vàng không kiểm tra lại content đã viết mà đăng ngay rất dễ xảy ra sai lầm này. Khách hàng sẽ cảm thấy không được tôn trọng và bỏ qua bài viết. Chi tiết nhỏ này bạn cũng cần quan tâm và chú ý nhé. Nếu bạn không có thời gian có thể nhờ một người bạn nào đó kiểm tra lại giúp bạn. Trau chuốt trong từng font chữ, in đậm in nghiêng từ ngữ bạn muốn nhấn mạnh cũng thể hiện cái tâm trong việc viết content của bạn, điều bạn muốn truyền đạt tới khách hàng.
Thời buổi công nghệ thông tin phát triển thì content marketing chính là điểm nhấn cho sản phẩm kinh daonh online của bạn. Hi vọng với bài viết trên đây có thể giúp ích bạn được thật nhiều điều trong việc viết content nhé. Và một lần nữa chúc cho công việc kinh doanh của bạn gặp nhiều thuận lợi và gặt hái thật nhiều thành công!
Xem thêm :