Những trang bị cần thiết khi bước chân vào kinh doanh online
1. Lựa chọn mặt hàng và tìm kiếm nguồn hàng
Những mặt hàng được bán online phổ biến hiện nay là thời trang – đồ ăn – mỹ phẩm – phụ kiện – đồ trang trí (hoa, cây),… và mỗi mặt hàng này lại có mặt hàng riêng bạn có thể lựa chọn. Như quần áo, bạn có thể chuyên sâu về quần áo nam hay quần áo nữa; về quần áo nữ bạn có thể bán chuyên đồ ngủ, đồ công sở, hay đồ dạ hội; hoặc có thể bán chuyên về đồ lót, tất,….Hoặc bạn có thể bán hàng theo thời vụ như Tết hay các dịp lễ 8/3, 14/2,… Khi xác định được mặt hàng bạn sẽ kinh doanh rồi thì tiếp theo cần phải nghiên cứu, tìm kiếm được nguồn nhập hàng.
Tìm được nguồn hàng giá rẻ, chất lượng là mục tiêu hàng đầu của người kinh doanh. Bước này cần có sự nghiên cứu thật kỹ. Bạn có thể hỏi qua những người đã từng kinh doanh mặt hàng này. Điều này cũng hơi khó vì đây là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn. Nhưng bạn có thể thông qua các mối quan hệ quen biết nhờ dò hỏi. Hay có thể thông qua các mối buôn hàng sỉ, qua các công cụ tìm kiếm trên google hay facebook. Người bán hàng sỉ cũng là người bán hàng, họ cũng có những cách quảng cáo sản phẩm của họ nên chắc chắn bạn sẽ tìm được mối nguồn hàng thông qua cách này, quan trọng là giá nhập hàng bạn có thấy hợp lý hay không.
Hoặc bạn có thể lấy hàng trực tiếp từ nguồn sản xuất - liên hệ trực tiếp các xưởng may. Tuy nhiên, khi nhập hàng tại xưởng, số lượng hàng xưởng yêu cầu nhập khá lớn. Nếu như bạn tính kinh doanh nhỏ trước thì sẽ hơi khó khi tìm nguồn hàng bằng cách này.
Trang web mua hàng Taobao
Một nguồn hàng nữa bạn có thể tìm kiếm đó là nguồn hàng từ Trung quốc. Hiện nay có khá nhiều dịch vụ nhận lấy hàng từ các trang bán hàng trực tuyến của Trung quốc như Taobao. Tuy nhiên, nguồn hàng này, bạn không được xem sản phẩm trước cũng như chất lượng hàng. Ưu điểm của nguồn này là bạn hoàn toàn có thể nhập số lượng hàng ít.
Và nếu như bạn đang ở Hà Nội và tìm nguồn hàng thì các chợ đầu mối như chợ Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân cũng là nơi cung cấp nguồn hàng khá ổn. Bạn vừa xem được trực tiếp mặt hàng, lại được tiếp xúc với nhiều mặt hàng khác nhau, người bán khác nhau để lựa chọn.
2. Am hiểu về sản phẩm bạn bán
Am hiểu về sản phẩm sẽ giúp bạn tư vấn dễ dàng cho khách hàng hơn, giúp khách hàng nhanh chóng tìm được sản phẩm phù hợp. Nếu bạn kinh doanh mỹ phẩm, bạn phải hiểu được sản phẩm nào phù hợp với loại da nào, hay son môi nào là lựa chọn tốt nhất cho môi khô….Có câu “biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, hiểu rõ về sản phẩm cũng là bước đầu của thành công. Bạn sẽ xoáy được vào ưu điểm của sản phẩm, tránh để lộ khuyết điểm của sản phẩm. Sự phổ biến về internet hiện nay giúp bạn dễ dàng nắm được các thông tin này.
3. Chuẩn bị vốn
Đối với người mới bắt đầu kinh doanh, thì nhu cầu về vốn là khá lớn. Không chỉ đơn thuần là chi phí nhập mua hàng, mà còn rất nhiều chi phí khác phát sinh, tùy mặt hàng, lĩnh vực mà bạn lựa chọn.
- Tiền nhập hàng:
Nếu như bạn không có nhiều tiền, hãy bắt đầu kinh doanh với hàng order. Hình thức này khách hàng sẽ phải ứng trước một phần hoặc toàn bộ giá trị hàng. Hay bạn có thể đăng ký làm cộng tác viên bán hàng. Hình thức kinh doanh online này cũng không cần vốn, khi bạn chốt được đơn hàng bạn sẽ nhận được % hoa hồng cho đơn hàng đó. Đi kèm vấn đề không cần nguồn vốn, rủi ro thấp thì lợi nhuận của bạn thu được cũng sẽ không cao.
Nếu như bạn chọn ôm hàng để bán thì nguồn vốn nhập hàng cũng kha khá. Vốn nhập hàng ban đầu, rồi khi bán được 1 lượng hàng nhất định (không phải bán hết số hàng) bạn phải đầu tư thêm vốn mua hàng tiếp tục bán dù hàng nhập ban đầu chưa bán hết. Đó là lẽ đương nhiên, không thể để hết sạch hàng mới nhập. Nếu thực hiện theo cách này bạn hoàn toàn chủ động về mặt hàng bán, giá cả cũng do bạn định, lợi nhuận của bạn sẽ cao hơn.
- Tiền chi cho quảng cáo:
Mới bước chân vào thị trường, để tạo dấu ấn, ban đầu bạn phải quảng cáo được hình ảnh của mình. Khá nhiều cách quảng cáo đang có hiện nay. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm chúng và lựa chọn
- Tiền chi cho các chi phí khác:
Chi phí vận chuyển hàng, chi phí khấu hao tài sản phục vụ cho bán hàng, chi phí khi bạn thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá để khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn, chi phí cho chính bản thân bạn khi những tháng đầu tiên có thể chưa tiếp cận được khách hàng…và rất nhiều chi phí vô hình khác. Đừng quên cho những chi phí này vào dự toán ban đầu của bạn nhé.
4. Phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng online
Về phần mềm hỗ trợ, không phải là bắt buộc nhưng nếu bạn có điều kiện thì sử dụng chúng rất có ích. Có thể coi đây là cánh tay đắc lực quản lý giúp bạn khi khởi đầu kinh doanh. Hiện nay, phần mềm quản lý bán hàng online tốt nhất có thể kể đến phần mềm Tuha, bạn có thể tìm kiếm thông tin về phần mềm này trực tiếp qua trang chủ của Tuha.
Trên đây là một số chia sẻ với người mới bước vào kinh doanh online, hi vọng với bài viết này, mình có thể giúp ích cho các bạn phần nào trong bước khởi đầu khó khăn. Chúc các bạn thành công!