Kinh nghiệm mở quán ăn thành công với 6 lưu ý sau
Mở quán ăn đang là mô hình kinh doanh nhỏ, lẻ đang được ưa chuộng bởi mô hình quản lý đơn giản, đa dạng về sản phẩm, nhu cầu ăn uống cao, dễ phát triển, marketing.
Bài viết này Tuha xin chia sẻ những kinh nghiệm mở quán ăn cần biết khi mới bắt đầu chân ướt chân ráo bước vào kinh doanh quán ăn nhỏ.
Mở quán ăn và những kinh nghiệm quý báu
Am hiểu kiến thức – thủ tục pháp lí
Cho dù là mở quán ăn to hay nhỏ bạn luôn cần nắm chắc và am hiểu được những kiến thức cơ bản về lĩnh vực kinh doanh. Chính vì vậy kinh nghiệm ở đây là cần nắm chắc những kiến thức cần thiết nhằm đảm bảo sự tốt nhất khi mới bắt đầu cũng như phòng tránh những vấn rủi ro không đáng có.
Bạn cần tự học hỏi những kiến thức về kinh doanh quán ăn, nhất là những điều cốt lõi như: điều hành, kiến thức kinh doanh, một số vấn đề pháp lí (an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy phép đăng ký kinh doanh…) và biết tính toán chi tiêu khi hoạt động. Đây là một kinh nghiệm khi mở quán ăn mà bạn bắt buộc phải biết.
Có thể bạn quan tâm:
Lên kế hoạch chi tiêu
Một trong những kinh nghiệm quý báu khi mở quán ăn đó là cần chi tiêu một cách hợp lí và cẩn thận. Nhất là những người chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như mới bắt đầu, điều này giúp bạn tránh được những rủi ro bất ngờ ập đến. Hơn nữa, quy mô và dự trù nguồn vốn ban đầu có đủ đáp ứng được bạn mong muốn không hay cần phải huy động thêm từ nguồn vốn ngoài.
Cần tính toán tất cả các chi phí ban đầu và khi đã đi vào hoạt động, từ đó xác định có cần thêm những hạng mục nào hay không khi cửa hàng đang hoạt động. Ngoài ra bạn cũng cần một số vốn dự trù trong khoảng thời gian đầu hoạt động. Bởi khi bắt đầu kinh doanh quán ăn gần như rất khó để có thể ổn định ngay được. Bên cạnh đó việc chạy một số chương trình quảng cáo khuyến mãi cũng là một trong những giải pháp giúp cửa hàng được duy trì tốt nhất.
Địa điểm mở quán thuận tiện
Địa điểm mở quán là một trong những yếu tố quyết định rất cao cho sự thành công của bạn. Hơn nữa một địa điểm đẹp chắc chắn sẽ thu hút được ánh mắt của mọi khách hàng. Do vậy, trước khi chọn lựa một địa điểm nào đó để kinh doanh bạn nên tuân thủ những điều như:
- Thuận tiện đi lại cho khách hàng: Việc xác định xem địa điểm mở quán ăn tại khu vực nào, điều kiện đi lại có tốt hay không.
- Cạnh tranh sản phẩm: Điều này cần được tính toán một cách kỹ lưỡng, bởi nếu bạn chọn lựa sản phẩm mình bán đã có rất nhiều tại khu vực mình bán. Chắc chắn độ cạnh tranh là rất cao.
- Một số vấn đề liên quan: Bạn cũng nên nắm rõ vấn đề tình hình an ninh tại điểm mình bán, cũng như những lợi thế tại điểm đó đem lại. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu rõ xem tại điểm mở quán có thể bị di dời hay không, để quyết định đầu tư ngắn hạn hay dài hạn.
Trang trí quán nhắm đến khách hàng
Với quy mô nhỏ cũng như kinh phí đầu tư không quá nhiều nên việc trang trí không gian cần phải được chọn lựa một cách phù hợp nhất. Dẫu biết không vì điều này mà không nên quan tâm bởi đây sẽ là một điểm cộng rất lớn khi bạn trang trí hợp lí và đẹp mắt.
Nên sử dụng những chất liệu có sẵn nếu tự thiết kế được thì càng tốt, vì vừa làm nổi bật không gian quán lại gây thêm được sự thu hút từ khách hàng điều đặc biệt chính là tiết kiệm được chi phí mở quán.
Số lượng nhân viên vừa đủ
Đối với việc mở quán ăn thì đây là mô hình kinh doanh nhỏ bạn không cần quá nhiều nhân viên nhưng cũng không thể không có bởi đây là một phần không thể thiếu giúp bạn thành công hơn trong lĩnh vực kinh doanh.
Định dạng thương hiệu
Tuy chỉ là một mô hình nhỏ nhưng không có nghĩa là không cần đến thương hiệu, bởi đây sẽ là bước đệm vững chắc để bạn mở rộng mô hình mà còn cả trong lòng của khách hàng ăn. Bạn có thể tạo thêm quảng cáo, tạo dựng Website chính thức về cửa hàng của mình…nhất là trong thời gian mới bắt đầu để có nhiều người sẽ biết đến hơn.
Ngoài ra, tạo ấn tượng tốt về chất lượng dịch vụ giúp khách hàng cảm thấy hài lòng về sự chuyên nghiệp của quán ăn. Điều này giúp lan tỏa độ uy tín cửa hàng của bạn, có thể nói đây là một trong những hình thức quảng bá cửa hàng mà không cần tốn bất kỳ một chi phí quảng cáo nào mà còn tạo nên sự tin tưởng của khách hàng dành cho bạn.