Kinh doanh online và những điều cần thiết không nên bỏ qua
Chắc chắn khái niệm kinh doanh online không hề xa lạ với mọi người hiện nay nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó và có thể thành công nếu bước vào kinh doanh online. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tới bạn tất tần tật các thông tin cơ bản nhất về kinh doanh online.
Khái niệm về kinh doanh online:
Kinh doanh online là việc giao dịch, trao đổi hàng hóa giữa người bán và khách hàng mua thông qua các kênh bán hàng online như facebook, zalo, các trang bán hàng thương mại điện tử,… Trong hoạt động kinh doanh online, người bán hàng sẽ cho đăng tải hình ảnh về sản phẩm và sử dụng các công cụ quảng cáo cần thiết để bán được sản phẩm tới khách hàng. Và cũng theo đó, khách hàng sẽ tự tìm kiếm sản phẩm mà khách hàng đang có nhu cầu thông qua các kênh bán hàng online đó.
Với hình thức này, người bán sẽ tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng và người mua sẽ tiết kiệm được thời gian đi lại.
Chính vì sự tiện lợi này mà kinh doanh online ngày càng được phát triển một cách mạnh mẽ.
Ưu nhược điểm của kinh doanh online
Ưu điểm:
- Tiết kiệm khá nhiều chi phí cho người bán.
- Chỉ cần với một chiếc điện thoại thông minh hay chiếc máy tính có kết nối mạng là bạn có thể đặt mua hàng mọi lúc mọi nơi, mọi thời điểm.
- Không chỉ với món hàng trong nước, mà với cả các món hàng từ các quốc gia khác bạn đều có thể đặt mua online.
- Dịch vụ giao hàng tận nhà nhanh chóng, thuận tiện, bạn không cần mất công sức đi lại.
- Khách hàng sẽ dễ dàng tiếp cận với sản phẩm của bạn hơn cửa hàng truyền thống. Nếu như với cửa hàng truyền thống khách hàng của bạn có thể chỉ là người quen hay khách hàng sinh sống ở gần khu vực đó, nhưng với kinh doanh online, khách hàng trên mọi miền tổ quốc đều có thể thấy gian hàng của bạn.
Nhược điểm:
- Chính vì thuận tiện quá mức nên chế độ bảo mật thông tin chưa được chặt chẽ và đảm bảo sự bảo mật.
- Chính vì kinh doanh online không có cơ sở bán hàng, nên nhiều đối tượng xấu lợi dụng việc này trong việc bán hàng cho khách hàng, kiểu đăng hình một kiểu và sản phẩm nhận được lại là một kiểu khác.
- Hay rủi ro đến từ chính khách hàng. Do việc kinh doanh online nên người bán chỉ nắm được thông tin chung nhất về khách hàng và cũng là thông tin chủ quan từ phía khách hàng, không có gì kiểm chứng. Trường hợp khách hàng đặt hàng rồi khi ship đến gọi điện không liên lạc được hay không nghe máy diễ ra khá phổ biến. Trong trường hợp này người bán không mất sản phẩm nhưng họ phải chịu phí vận chuyển của sản phẩm, hoặc cũng có thể trong trường hợp đó là hàng order thì người bán hàng chịu chi phí cao hơn.
– Việc kinh doanh online hiện nay đều mang tính tự phát, chưa có quy chế, chính sách nghiêm ngặt nên còn nhiều hạn chế, không có sự công khai, minh bạch.
Xây dựng kế hoạch kinh doanh online
Xác định mục tiêu kinh doanh:
Mục tiêu là động lực để bạn hoàn thành. Mục tiêu đặt ra cũng không nên quá xa vời mà cần sát với thực tế kinh doanh của bạn để bạn có thể toàn tâm toàn ý đạt được mục tiêu đó.
Xây dựng từng bước kinh doanh để đạt được mục tiêu đề ra:
Xác định khoảng thời gian đạt được mục tiêu của bạn, ví dụ trong vòng 1 tháng phải tiếp cận được lượng khách hàng là bao nhiêu, doanh số thu về là bao nhiêu, hay trong khoảng bao lâu sẽ thu hồi đủ vốn và có lãi. Xây dựng từng bước để hoàn thành sẽ giúp tinh thần bạn hưng phấn hơn, kích thích bạn thành công hơn. Trong giai đoạn đầu của việc thiết lập kinh doanh có nhiều việc bạn cần làm hơn. List thành danh sách những công việc cần làm theo thứ tự để bạn có thể phân bổ công việc phù hợp, để từ đó mang lại hiệu quả cao nhất.
Nếu như nguồn ngân sách bạn không được dồi dào thì trong thời điểm này bạn cần phân bổ nguồn ngân sách sao cho hợp lý để tránh thâm hụt ngân sách. Không thể tránh khỏi các trường hợp, tình huống phát sinh bất ngờ nên bạn cũng cần để dự ra một khoản chi bất thường nhé. Kinh doanh mà lúc nào cũng gặp thuận lợi, xuôi chèo mát mái thì ai cũng lựa chọn con đường kinh doanh phải không nào.
Xác định hướng đi bước đầu để tiếp cận khách hàng.
Tức là lựa chọn hình thức quảng cáo cho sản phẩm của bạn. Có rất nhiều phương thức giúp bạn quảng cáo hiện nay với chi phí khác nhau để bạn lựa chọn. Với bước kinh doanh ban đầu, bạn nên tập trung vào vài sản phẩm chất lương nhất, chăm chút với hình ảnh đẹp nhất, hay sử dụng video với nội dung thu hút nhất để làm quảng cáo. Không nên tràn lan quá. Chỉ cần một sản phẩm ấn tượng để giúp khách hàng quan tâm đến bạn, và sau đó họ sẽ tự tìm hiểu về các sản phẩm khác mà bạn đăng tải khi bạn đã có được sự quan tâm của khách hàng rùi.
Xây dựng được logo, tên thương hiệu riêng, ấn tượng, dễ nhớ.
Đây cũng là điểm quan trọng cần lưu ý trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Đây là ấn tượng ban đầu của khách hàng.
Tìm hiểu phần mềm hỗ trợ bán hàng online để áp dụng vào việc kinh doanh của bạn.
Phần mềm hỗ trợ bán hàng online có khá nhiều công dụng hữu ích hỗ trợ bạn tối ưu như phần mềm bán hàng Tuha. Có cả bản dùng thử nên bạn yên tâm test thử trước khi quyết định lựa chọn.
Hi vọng bạn luôn tự tin và đạt được thành công trên con đường kinh doanh online của mình nhé!
Xem thêm : Cách bán hàng online hiệu quả nhất 2019