Khó khăn trong kinh doanh online – Bại không nản
Kinh doanh ngành nghề, lĩnh vực, kinh doanh bằng hình thức nào cũng đều có khó khăn, không nói riêng gì kinh doanh online. Một thị trường rộng lớn như khách hàng trên facebook là miếng mồi ngon của những ai đang kinh doanh. Internet phủ rộng khắp, nguồn khách hàng là vô tận. Chính vì dễ dàng, nên ai cũng có thể kinh doanh online, ai cũng có thể làm chủ, từ những người kinh doanh không chuyên (partime) như các cô cậu bé sinh viên, nhân viên văn phòng bán hàng online giờ rảnh rỗi.
Hay những mẹ con nhỏ tranh thủ kiếm thêm bịch sữa cho con đến những người đã chuyên trong hoạt động kinh doanh, nhưng không phải ai cũng có cơ hội thành công.Cơ hội nhiều thì thách thức chắc chắn cũng không hề ít. Và đặc biệt đối với những ai mới bước chân vào con đường này khó khăn càng nhiều hơn.
1. Cạnh tranh về người bán
Cùng một mặt hàng hiện nay không khó để tìm ra vô vàn người bán. Ví dụ bạn có nhu cầu mua bikini, chỉ cần bạn ghi vào thanh tìm kiếm trên facebook và vô số kết quả hiện ra:
Một không gian mở về bán hàng thì việc cạnh tranh quá nhiều người bán là điều không tránh khỏi. Đến khi tiếp cận được khách hàng rồi mà có quá nhiều đối thủ cạnh tranh vì yếu tố quyết định chính là sản phẩm của bạn, và dịch vụ chăm sóc khách hàng đi kèm của bạn.
Một sản phẩm tốt, chính sách giá cả tốt, chính sách giao hàng tốt, cách trả lời đơn hàng, cách chăm sóc khách hàng tốt thì khách nào nào có thể bỏ qua được. Trong khi ngày càng có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh thì cách để bạn trụ vững chính là từ bản thân bạn. Yếu tố độc, lạ tạo nên sự khác biệt nơi bạn.
2. Cạnh tranh về yếu tố giá cả
Yếu tố giá cả là yếu tố quyết định đến tâm lý lựa chọn sản phẩm mua. Sự thuận tiện của các công cụ tìm kiếm giúp người mua dễ dàng tiếp cận các đơn vị bán hàng với mức giá khác nhau để so sánh về giá. Điều này khiến cho sự cạnh tranh trên thị trường online càng gay gắt. Cùng một sản phẩm, chỉ chênh lệch chút ít về giá cả nhưng chắc chắn khách hàng sẽ bận tâm.
Một điều nữa mà khách hàng mua online quan tâm là chính sách ship hàng. Một đơn vị sẵn sàng miễn phí ship càng nhiều địa điểm thì cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng càng cao hơn. Rất nhiều khách hàng muốn mua sản phẩm nhưng tâm lý phải trả thêm tiền một khoản ship lại lưỡng lự.
Hay chính sách đổi trả sản phẩm. Mua hàng online cần nhất là sự tin tưởng, tuy nhiên khi bạn đối với cơ sở mua lần đầu, bạn muốn xem hàng trước khi nhận. Hiện nay nhiều cơ sở bán hàng có chính sách xem hàng trước khi thanh toán, và khi không ưng ý với sản phẩm bạn chỉ phải trả tiền ship đến của sản phẩm đó thôi. Càng nhiều ưu đãi về giá càng thu hút khách hàng.
3. Khó khăn đến từ chính khách hàng
Khách hàng khó tính, điều này tất nhiên, khi khách hàng bỏ tiền ra mua sản phẩm họ mong muốn có được sản phẩm đúng với số tiền họ bỏ ra. Nhưng có những khách hàng, hay gọi với tên “bom hàng”. Bán hàng online chốt đơn online, chốt đơn qua thông tin mà khách hàng cung cấp. Không ít trường hợp hàng order về, gọi khách hàng thì thuê bao hay nhận được những câu như “chị không mua nữa đâu em”. Không thể tránh khỏi trường hợp này.
Không chỉ những hàng order 5-7 ngày hàng về khách chán không mua, thậm chí có những đơn hàng chốt sáng, chiều giao hàng khách cũng chán không mua. Nếu như thường xuyên gặp phải vấn đề này, bạn nên list lại những địa điểm, những nick “đặt hàng cho sang mồm”, số điện thoại vào một danh sách đen.
Bán hàng rất khó, bán hàng online càng khó, khi mà khách- chủ không thấy mặt nhau nữa là tính cách, con người.
4. Cạnh tranh với nhà cung cấp tồn tại sẵn trên thị trường
Một người mới bắt đầu kinh doanh chắc chắn sẽ chịu sự cạnh tranh trực tiếp từ cá nhân, doanh nghiệp đã có thương hiệu sẵn. Khi tâm lý người mua cso sự ổn định, trung thành, thì khó khăn này ảnh hưởng rất lớn.
Nhưng các bạn đừng vội nản, tất cả cá nhân, doanh nghiệp đã nổi tiếng cũng đều bắt đầu từ con số 0 như bạn bây giờ, có điều là họ đã đi trước bạn thôi. Đi sau nhưng các bạn hoàn toàn có thể đi chậm, nhưng chắc chắn, đặt từng bước vững chãi trên thị trường.
Bán hàng online đã xuất hiện khá nhiều hiện tượng lừa đảo, khách hàng đặt tiền nhưng không nhận được hàng, hay nhận hàng không đúng như sản phẩm đã đặt. Điều này càng khiến những người mới bắt đầu càng gặp nhiều khó khăn.
Rất nhiều kinh nghiệm để có thể lấy được lòng tin khách hàng, hãy khởi đầu bằng sự tận tâm của chính mình, khách hàng thấy được sự chăm sóc nơi bạn, không đơn giản nhưng để có thể cạnh tranh với những người đã có chỗ đứng trong nghề bạn phải đạt được điều đó.
Chinh phục được khách hàng không khó khi nắm được tâm lý, hãy đặt vị trí bản thân làm người mua hàng. Những khó khăn gặp phải khi bán hàng online sẽ hoàn toàn được giải quyết. Chúc các bạn sẽ thành công!