Tư duy trong cách đặt tiêu đề người làm content nên biết
1) Tiêu đề là gì ?
Tiêu đề: là một câu miêu tả tóm tắt nội dung sao cho khi đọc tiêu đề là có thể hiểu được toàn bộ nội dung bên trong bài viết đề cập đến.
2) Vai trò của tiêu đề
+) Thu hút người đọc, gây sự chú ý với khách hàng:
Nhiều chuyên gia marketing chuyên nghiệp khẳng định tiêu đề bài viết có thể quyết định đến 75% hiệu quả quảng cáo. Vì nếu khách hàng không chú ý tới tiêu đề và dừng lại đọc thì mọi phân tích về sản phẩm dù có hay đến đâu cũng đều vô nghĩa.
Tuy nhiên, một tiêu đề hay, gây sự chú ý không nhất thiết phải là giật tít, câu view như mọi người vẫn thường lầm tưởng.
+) Phân loại đối tượng:
Một tiêu đề hay còn có thể giúp chúng ta phân loại đối tượng, hướng bài viết đến những khách hàng có tiềm năng hơn. Thông thường, việc phân loại đối tượng là nhiệm vụ của những người chạy quảng cáo. Điều nay không sai, tuy nhiên, không phải lúc nào nhà quảng cáo cũng có thể xác định đối tượng một cách chi tiết. Tuha sẽ giả định một trường hợp để mọi người dễ hình dung hơn. Giả sử, Doanh nghiệp của bạn đang phát triển ra thị trường một sản phẩm máy tính bỏ túi giúp học sinh cuối cấp 3 đang chuẩn bị thi đại học có thể giải đồ thị hàm số một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian làm bài. Đối tượng ở đây là học sinh cuối cấp và bậc phụ huynh, tuy nhiên, bộ phận quảng cáo lại không có cách nào lựa chọn target “học sinh cuối cấp 3”, “phụ huynh muốn trang bị cho con em những thiết bị tốt nhất”. Bài quảng cáo mặc dù nhận được rất nhiều tương tác nhưng tỉ lệ chuyển đổi lại thấp vì chưa tiếp cận được đến khách hàng phù hợp, vậy thì lúc này tiêu đề sẽ làm nhiệm vụ phân loại đối tượng. Ví dụ:
Vẽ đồ thị trong 1 bước với máy tính bỏ túi
Bí quyết tiết kiệm thời gian làm bài tối đa mà sĩ tử nên biết.
+) Định hình bài viết
Tiêu đề, đôi khi còn là cảm hứng để người viết định hình cách triển khai cả bài với nội dung mạch lạc, dễ hiểu nhất để có thể truyền đạt tới người đọc. Mỗi kiểu tiêu đề sẽ có cách triển khai khác nhau. Đây là vai trò quan trọng nhất, tuy nhiên thông thường lại không mấy ai để ý. Để có được một tiêu đề tốt, hãy thử viết nháp ra một vài câu tùy theo sản phẩm, mục đích, ví dụ:
Những lý do sĩ tử nên có một chiếc máy tính bỏ túi đời mới nhất
Tiết kiệm 15 phút làm bài khi sở hữu một chiếc máy tính bỏ túi đời mới nhất
3) Làm thế nào để tạo ra một tiêu đề tốt
Hiện nay trên mạng có rất nhiều bài viết hướng dẫn cách viết tiêu đề từ cơ bản đến nâng cơ. Mọi người nếu cần bài mẫu và cách thức viết có thể tham khảo thêm trên mạng, hôm nay Tuha sẽ chỉ chia sẻ về cách tư duy để tạo ra một tiêu đề tốt trong 3 bước
Bước 1: Ý tưởng
Xác định xem tiêu đề nói về cái gì (giới thiệu sản phẩm, hay công dụng, cách dùng)
Bước 2: Viết nháp
Từ ý tưởng ban đầu, hãy viết nháp. Viết càng nhiều càng tốt, sau đó lựa chọn tiêu đề hay nhất. Một vài tip Tuha muốn chia sẻ với mọi người:
- Hãy viết ra 10-25 tiêu đề khác nhau tùy theo khả năng, sau đó lựa chọn tiêu đề hay nhất.
- Đừng vội chọn luôn tiêu đề đầu tiên nghĩ được, điều đó sẽ cản trở óc sáng tạo của bạn.
- Hãy tưởng tượng mình đang chạy deadline. Thực tế đã chứng minh làm việc dưới áp lực cao khiến đầu óc chúng ta nghĩ ra được những thứ hay hơn so với lúc thoải mái, thích nghĩ thì nghĩ, không thì thôi.
Bước 3: Chọn lọc, chuốt câu
Hãy chọn ra những tiêu đề bạn ưng ý nhất, sau đó nắn chỉnh lại câu sao cho thỏa mãn được 3 yếu tố: Dễ đọc, không lủng củng, không thừa chữ
Bên cạnh 3 yếu tố này, một tiêu đề hay cũng phải đảm bảo được 3 vai trò Tuha đã chia sẻ bên trên.
Từ ví dụ sản phẩm máy tính bỏ túi giúp học sinh cuối cấp 3 đang chuẩn bị thi đại học có thể giải đồ thị hàm số một cách nhanh chóng, Tuha xin phép viết một số tiêu đề mẫu để mọi người tham khảo cách triển khai:
Bỏ ra 300.000 để tiết kiệm 15 phút làm bài thi, đáng hay không ?
3 quy tắc giải bài đồ thị hàm số nên được phá bỏ.
Cảnh báo: Đừng sử dụng máy tính bỏ túi khi làm bài đồ thị hàm số !
Nguồn tham khảo: Quán trà đá