Nhân viên Sale là gì? Sale là công việc gì? Tất tần tật về nghề Sale
Nhân viên sales là gì? Công việc chính của nhân viên sale bao gồm những gì? Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra về công việc đang rất phổ biến này. Bài viết này sẽ đi vào những nội dung chính liên quan đến công việc sales, giúp các bạn giải đáp những câu hỏi thắc mắc liên quan đến công việc sales này nhé.
Xem thêm :
- 5 Bước xây dựng kịch bản chăm sóc sau bán hàng
- Telesales Bất Động Sản năm 2020 kịch bản thế nào hiệu quả?
Khái quát về công việc sales
Có rất nhiều cách khác nhau để hiểu về nhân viên sales. Theo cách đơn giản nhất thì sales là vị trí bán hàng cho doanh nghiệp, nhân viên sales có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm – dịch vụ phù hợp, bên cạnh đó là giải đáp các thắc mắc về sản phẩm dịch vụ, thuyết phục khách mua sản phẩm của doanh nghiệp mình giúp tăng doanh thu cho công ty.
Trong bất kì một kĩnh vực kinh doanh nào thì sales là công việc đóng vai trò vô cùng quan trọng không thể thiếu bởi sale chính là là những con người trung gian với công việc tiếp thị, đem các sản phẩm của các doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng và thuyết phục họ mua chúng. Để một sản phẩm đến tay khách hàng, ngoài nhu cầu từ phía người mua, doanh nghiệp cũng cần phải có những tư vấn nhất định về giá trị hay những thông tin nổi bật, tính hiệu quả của sản phẩm để khách hàng hiểu hơn về chúng, thì ở đây, nhân viên sales là người chuyên cung cấp, tư vấn những sản phẩm hàng hóa dịch vụ trước khi đến tay người tiêu dùng.
Sales có thể tiếp xúc trực tiếp với khách hàng hoặc gián tiếp thông qua điện thoại. Nhưng dù phương thức có như thế nào thì vẫn nhằm mục địch tăng doanh số bán hàng cho công ty. Họ luôn là người nắm bắt thật rõ ràng và chi tiết về mọi mặt của sản phẩm để thông tin kịp thời đến khách hàng và đưa ra các lựa chọn phù hợp cho khách hàng, thúc đẩy hành vi mua hàng của khách. Trình độ của nhân viên sales càng cao, các kỹ năng làm việc càng tốt thì lượng khách hàng được thu hút sẽ ngày càng nhiều và phổ biến.
Sales là một nghề tương đối phổ biến hiện nay, tuy nhiên đây cũng là một công việc hết sức khó khăn đòi hỏi kĩ năng về giao tiếp, đàm phán và thuyết phục cũng như khả năng xử lý tình huống, ứng biến trong mọi trường hợp. Với sự phát triển của công nghệ số và nhiều mô hình kinh doanh ra đời trong xã hội hiện nay, nhu cầu tìm kiếm nhân viên sales ở nhiều công ty, doanh nghiệp lại càng cao. Do vậy, nhu cầu sử dụng và những chế độ đãi ngộ từ công ty này mang lại ngày càng dồi dào.
Thông tin mô tả công việc nhân viên sales
Nhiều người nghĩ rằng “sale staff” là người làm công việc bán hàng đơn thuần, nếu nghĩ vậy thì không sai nhưng hoàn toàn thiếu nhé. “Sale staff” sẽ làm những việc tương đương với một nhân viên văn phòng thậm chí còn phức tạp và “đau đầu” hơn rất nhiều.
Một là, nhân viên sales phải thuộc tất cả các mẫu mã, sản phẩm, chức năng của tất tần tật các loại mặt hàng đang bán và công dụng sử dụng của từng sản phẩm. Họ có lẽ sẽ phải cần có một trí nhớ thật tốt, đam mê công việc để có thể tư vấn cho khách hàng những hiểu biết nhiều nhất mới nhất về sản phẩm của doanh nghiệp của mình.
Hai là, luôn là người phải có mặt tại khu vực trưng bày, khu triển lãm sản phẩm đang bán để tư vấn cũng như giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp cho họ. Bên cạnh đó còn phải kiểm tra quá trình tiêu thụ, tốc độ tiêu thụ hàng hóa, cập nhật những số liệu cụ thể và báo cáo cho cấp trên tất cả mọi thông tin của các sản phẩm của công ty, về mức độ tiếp cận và tiêu thụ của chúng.
Ba là, luôn là người luôn nghiên cứu thị trường và đồng thời phân tích và tìm hiểu xem trên thị trường có những nhóm đối tượng nào đang mong muốn cung cấp các mặt hàng ra sao, công việc này tương đối giống với công việc marketing, từ đó đưa ra những chiến lược thích hợp đối với công việc và phát triển thương hiệu của công ty, từ đó tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.
Bốn là, họ luôn là người phải “lăn xả” vào thị trường để thực hiện các công việc về tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đưa ra những danh sách những cá nhân hay tập thể có nhu cầu mua hàng và sử dụng, các khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu, khách hàng có nhu cầu lặp lại sản phẩm, .... Đồng thời đảm bảo thương lượng đạt kết quả trong việc báo giá và đàm phán, các thỏa thuận về thời hạn thanh toán cũng như cách thức giao hàng như thế nào khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Năm là, công việc của một nhân viên sales còn bao gồm việc gọi điện thoại, viết email để giới thiệu về sản phẩm của công ty, tìm hiểu nguồn khách hàng và nghiên cứu nhu cầu của họ, … Đồng thời gặp gỡ, tiếp xúc khách hàng trực tiếp.
Sáu là, một nhân viên sales còn cần phải thực hiện việc kiểm kê hàng hóa, nộp hóa đơn bán hàng hàng ngày cho cấp trên. Kiểm tra về số lượng của mặt hàng, bổ sung mặt hàng nếu những nơi trưng bày thiếu. Do đó họ còn phải có khả năng kết hợp với những bộ phận khác, khả năng “team work” giúp khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ một cách hiệu quả nhất.
Cuối cùng, luôn phải thực hiện các yêu cầu đáp ứng khách, giải quyết các khiếu nại (nếu có) và làm cho họ hài lòng nhất
Như vậy, bộ phận sales được xem là bộ phận đại diện cho bộ mặt của cả doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Vì vậy, hành vi và thái độ của nhân viên sales đối với khách hàng sẽ rất quan trọng quyết định khách hàng có những đánh giá tích cực hoặc tiêu cực về doanh nghiệp và quyết có chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn hay không. Do vậy, nhân viên sales trước khi được nhận việc chính thức phải trải qua quá trình đào tạo rất khắt khe theo quy chuẩn riêng của từng công ty.
Các kỹ năng cần thiết đối với nhân viên sales
Bên cạnh trình độ chuyên môn buộc phải có thì các nhân viên sales cần phải hội tụ đầy đủ các phẩm chất đạo đức cần thiết, có kỉ luật trong công việc. Cụ thể:
Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt
Đây là tố chất tiên quyết vô cùng quan trọng không thể thiếu đối với một nhân viên sales giỏi. Kỹ năng này giúp nhân viên dễ dàng tiếp cận, trao đổi thông tin và đàm phán thành công giúp tạo dựng mối quan hệ thân thiết đối với khách hàng cũng như tư vấn giúp khách hàng tin tưởng khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp mình.
Linh hoạt, nhạy bén, hiểu biết trong công việc
Để có thể trao đổi và tư vấn đưa ra các giải pháp phù hợp thì bạn cần phải nhạy bén nắm bắt được các nhu cầu của khách hàng. Do đó, bạn luôn cần phải cập nhật mọi thông tin của xã hội, của thị hiếu người tiêu dùng thông qua việc xâm nhập thị trường, để từ đó có những kiến thức thực tế, khéo léo đưa ra các giải pháp phù hợp giúp khách lựa chọn được sản phẩm dịch vụ hợp ý với họ.
Nắm vững các thông tin về sản phẩm dịch vụ cần bán
Việc nắm chắc các thông tin về dịch vụ sản phẩm công ty cung cấp là điều bắt buộc đối với nhân viên sales. Tất nhiên là chỉ khi bạn nắm rõ sản phẩm dịch vụ mình cung cấp thì mới có thể đưa các giải pháp tư vấn hợp lý và chính xác cho khách giúp cơ hội chốt đơn hàng cao tăng doanh thu cho công ty. Khi chính bạn còn không nắm rõ thì không ai đặt niềm tin ở công ty của bạn cả.
Nhân viên sales phải là người có bản lĩnh cao, thông minh, sáng suốt
Công việc sales không phải khi nào cũng là màu hồng, không phải khi nào bạn cũng nhận được những cái gật đầu chốt sales (hiểu nôm na là chấp nhận kí hợp đồng mua sản phẩm bên công ty của bạn) từ khách hàng. Hàng ngày, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều điều tồi tệ khác như là những lời từ chối, những cái lắc đầu, và cả thái độ thiếu thiện cảm của khách hàng, cùng với đó là áp lực doanh số từ cấp trên. Do đó, sales đòi hỏi họ phải là người có bản lĩnh cao để vượt qua được các khó khăn và áp lực như vậy. Mỗi khi mệt mỏi, chán chường, thay vì nản chí, bỏ cuộc, họ phải là người kiên trì, kiên quyết tiếp tục theo đuổi công việc mà không được từ bỏ. Chính nhờ sự kiên trì mà họ sẽ đạt được những thành công nhất định trong nghề.
Ngày nay, các công ty thường có đề cử các hạng mục “best seller” hàng tháng, hạng mục này dành để tuyên dương các cá nhân đem lại nhiều hợp đồng, nhiều lợi nhuận, chốt sales được nhiều nhất trong tháng với những phần thưởng hoa hồng rất cao để thúc đẩy sự tận tâm, tận lực từ các nhân viên. Vì vậy, ác nhân viên sales cũng từ đó phấn đấu, trau dồi để tăng năng suất lao động của mình.
Luôn chỉnh chu từ kiến thức bên trong lẫn hình thức bên ngoài
Cái nhìn từ lần gặp đầu tiên đóng vai trò quan trọng, bạn không thể qua loa, đại khái, xuề xòa khi đi gặp khách hàng của mình. Không một khách hàng nào muốn tiếp xúc với một nhân viên sales với một nhân viên sales thiếu chỉnh chu ngay cả từ bề ngoài của chính họ. Do đó, bạn phải luôn chăm chút bề ngoài, gương mặt sáng sủa, đầu tóc gọn gàng, quần áo hợp thời, lịch sự, thái độ niềm nở, luôn giữ nụ cười trên môi thì mới có thể tiếp xúc và tư vấn sản phẩm cho các khách hàng giúp tỷ lệ chốt đơn hàng cao hơn và mang lại doanh thu cho công ty và tất nhiên là cả “hoa hồng” cho chính bạn.
Thành thạo tất cả các công cụ hỗ trợ cho công việc
Người làm sales cần phải bổ trợ cho mình kĩ năng cần thiết để hỗ trợ cho công việc như khả năng giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh, sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet, có hiểu biết về internet và website, quảng cáo trực tuyến, có khả năng “team work” tốt, hòa đồng với các đồng nghiệp,phối hợp tốt trong công việc, từ đó công việc suôn sẻ và thuận lợi hơn.
Nghề sales trong một số lĩnh vực phổ biến hiện nay
- Nhân viên sales marketing: Họ lên những kế hoạch phát triển bán hàng hoặc những sản phẩm được bán online cho khách hàng. Kết hợp với các phòng ban trong công ty thực hiện nhiệm vụ khi chạy Vatgia Marketing, giúp khách hàng đưa ra những quyết định đúng đắn trong việc thúc đẩy hoạt động bán hàng, từ đó nâng cao chất lượng hàng hóa và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
- Nhân viên sales trong lĩnh vực bán quần áo: Những nhân viên này giúp cửa hàng có thể tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng thường xuyên tiêu thụ quần áo của cửa hàng mình, bên cạnh đó họ còn là người chốt đơn, tư vấn sản phẩm giải đáp thắc mắc về sản phẩm nếu khách hàng đặt câu hỏi kể cả trực tiếp tại cửa hàng lẫn online.
- Nhân viên sales trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng: Họ còn có tên gọi khác là nhân viên telesales. Họ có thể gọi và giải đáp các thắc mắc của khách hàng, tư vấn đáp ứng yêu cầu của người sử dụng. Đó là những nhân viên sales trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, tư vấn bán bảo hiểm nhân thọ, ...
Trên đây là những thông tin xung quanh những vấn đề về ngành sales. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về công việc này. Chúc các bạn có những lựa chọn đúng đắn và thành trong công việc của mình.
Phần mềm quản lý đơn hàng Tuha.vn - tổng hợp