Lời khuyên sử dụng Facebook Audience Insights hiệu quả 2020

Tiêu tốn quá nhiều tiền cho Facebook Ads mà không thu được kết quả như mong muốn chắc hẳn là nỗi trăn trở của rất nhiều người khi mới bắt đầu tự học chạy quảng cáo. Vậy làm thế nào để tự chạy quảng ra đơn một cách hiệu quả nhất ? Để làm được điều này, trước hết, mọi người cần phải tìm hiểu chính xác, Facebook Audience Insights là gì ?

 

1. Những điều cần biết về Facebook Audience Insights

1.1 Facebook Audience Insights là gì ?

Facebook Audience Insights: một công cụ miễn phí hỗ trợ khai thác dữ liệu từ Facebook Big Data để tìm hiểu sâu hơn về những số liệu như nhân khẩu học, hành vi sử dụng facebook của một nhóm người nhất định.

“Nhóm người nhất định” chính là kết quả thu được khi bạn lọc, tạo, tưởng tượng ra chân dung khách hàng, và tất nhiên, có sự kết hợp của các công cụ tìm kiếm, nghiên cứu.

1.2 Lợi ích

Không chỉ dừng lại ở việc giúp bạn tạo-lọc ra những khách hàng tiềm năng, Audience Insights còn có thể khám phá thông tin về những đã thích trang fanpage của bạn, hoặc thậm chí tìm hiểu khách hàng của doanh nghiệp đối thủ.

Tất cả những điều kể trên đều nhằm một mục đích duy nhất, hỗ trợ xác định khách hàng tiềm năng chuẩn hơn để

+) Quyết định chiến lược marketing của doanh nghiệp

+) Hình dung được chân dung khách hàng rõ hơn

+) Quyết định quan trọng trong việc tìm ra sở thích để nhắm đúng mục tiêu khi chạy facebook Ads

2. Vài thắc mắc xung quanh Facebook Audience Insights

Những thông tin Facebook Audience Insights cung cấp từ đâu ra ? Vì sao Facebook có được dữ liệu người dùng khổng lồ như vậy. Đây là những câu hỏi thường gặp nhất khi bắt đầu tìm hiểu Facebook Audience Insights

+) Vì sao facebook có được dữ liệu người dùng:

Đây là những thông tin khi đăng ký tài khoản người dùng điền vào, thường facebook sẽ chỉ hỏi những thông tin cơ bản như: Tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, tình trạng học vấn, công việc, sở thích, những mối quan tâm, quan điểm chính trị..

+) Dữ liệu đến từ đối tác bên thứ ba:

Khi một người dùng facebook thực hiện hành động mua hàng thông qua một trang web đối tác của facebook, những dữ liệu của họ sẽ được ghi nhận lại, ví dụ như hành vi mua sắm, thu nhập hộ gia đình, những mặt hàng-sản phẩm được xem nhiều nhất

3. Cách sử dụng Facebook Audience Insight hiệu quả

Facebook Audience Insight là một công cụ hữu ích để hỗ trợ phân tích khách hàng theo mong muốn, tuy nhiên, công cụ vẫn chỉ là công cụ. Sử dụng sao cho hiệu quả lại là vấn đề khác. Đối với thị trường ở Việt Nam, tỉ lệ người dùng điền thông tin ảo, sai lệch khá nhiều dẫn đến sự chênh lệch của dữ liệu. Mặc dù vậy, nếu áp dụng chính xác những cách này bạn vẫn có thể đạt được kết quả như mong muốn.

Truy cập Audience Insight

Bạn có thể truy cập và Audience Insight thông qua trình quản lý Facebook Ads, nằm trong mục lớn Plan 

Khi đã truy cập được vào Audience Insights, sẽ có một bảng hiển với bạn "hãy bắt đầu chọn đối tượng khách hàng muốn khám phá"

+) Every on Facebook: Tất cả mọi người trên Facebook, đây là lựa chọn mặc định (sẽ là US, bạn có thể đổi lại quốc gia), nếu nhấn lựa chọn này, Audience Insights sẽ hiển thị kết quả dữ liệu của toàn bộ người dùng facebook. 

+) People connect to your Page: Những người kết nối với page của bạn. Nhấn lựa chọn này nếu bạn xây dựng fanpage và muốn tìm hiểu thêm thứ về những người like, theo dõi trang của bạn.

Hình dung rõ hơn về bộ lọc theo mong muốn của Audience Insights

Xây dựng Audience để bắt đầu nghiên cứu

+) Location: Lọc theo địa điểm cụ thể (Quốc gia, thành phố)

+) Age and Gender: Lọc theo tuổi và giới tính

+) Interest: Sở thích – Bạn có thể thêm các sở thích cụ thể ở lĩnh vực bạn đang làm để khám phá audience.

+) Connection: Những người đã kết nối với Fanpage, ứng dụng của bạn

+) Advanced: Nâng cao, bạn có thể lọc Audience thật kỹ hơn theo

+) Behaviors: Các hành vi như thiết bị điện thoại đang sử dụng, hành vi thanh toán qua Facebook, người nước ngoài sinh sống tại thành phố đang xét đến, hành vi tham gia vào các ngày lễ, mùa giải , hành vi du lịch,…

+) Language: Ngôn ngữ sử dụng

+) Relationship Status: tình trạng hôn nhân, bao gồm độc thân, trong một mối quan hệ, đính hôn, có gia đình, hoặc không rõ. Ngoài ra còn có sở thích với phái nào (nam hoặc nữ)

+) Education: Đang học trung học, đại học hay cao học.

+) Work (Job title)Nghề nghiệp, bạn có thể điền chức danh nghề nghiệp cụ thể vào đây , ngoài ra có thể lọc theo văn phòng tại nhà, văn phòng nhỏ, hoặc công ty/tập đoàn.

+) Market Segments: Phả hệ – Có thể lọc theo tôn giáo, thế hệ gia đình, thành phần gia đình.

+) Parents: tình trạng con cái – Có thể lọc theo gia đình có trẻ em 0-3 tuổi, 4-12 tuổi, 13-15 tuổi, 14-19 tuổi, đang có thai hoặc có thể chọn tất cả

+) Politics (US): Chính trị (chỉ có dữ liệu của US) , có thể lọc theo việc hoạt động chính trị tích cực, hoặc theo chủ nghĩa tự do, bình đẳng,….

+) Life Events: Lọc theo các sự kiện quan trọng trong đời như xa nhà, xa quê hương, có tình yêu xa, có công việc mới, mối quan hệ mới, mới chuyển nhà hoặc có sinh nhật sắp tới.

Khám phá dữ liệu được hiển thị

Thông thường, chúng ta sẽ khám phá Audience với các thông tin sau:

+) Location

+) Age

+) Gender

+) Interests

+) Relationship Status

Nhân khẩu học

Dữ liệu đầu tiên được hiển thị đó là tinh trạng nhân khẩu học, bao gồm các thông tin liên quan đến độ tuổi, giới tính, lối sống, tình trạng hôn nhân, giáo dục và nghề nghiệp.

+) Tuổi và giới tính: Tùy theo mục đích, bạn có thể phân loại giới tính, độ tuổi sao cho phù hợp.

+) Tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn: Những thông tin này chỉ mang tính chất tương đối để tham khảo. Sở dĩ nói vậy vì có rất nhiều người không công khai tình trạng hôn nhân lên facebook, hoặc cũng có trường hợp không cập nhật trình độ học vấn. Tất cả những thông tin này có được đều do Facebook ghi nhận lại từ sự khai báo của người dùng.

+) Công việc: Tùy theo ngành hàng, đối tượng mà bạn có thể thu được những kết quả khác nhau.

Page Likes

Top Categories: Lúc mới đăng ký tài khoản, facebook thường sẽ hỏi người dùng một số câu như sở thích, những mối quan tâm chủ yếu. Vậy nên, bảng này sẽ thống kê đầy đủ các top đầu được thích nhiều nhất của lượng audience bạn đã chọn.

Page Likes: Dựa vào lượt thích fanpage của lượng audience, Audience Insights sẽ hiển thị những trang có khả năng liên quan đến tệp đối tượng của bạn nhiều nhất.

Relevance là xếp hạng độ liên quan của page đó đối với audience của bạn dựa vào số lượng like page trong tổng số audience, relevance = 1 là có liên quan nhiều nhất.

Audience là số lượng người trong audience của bạn đã like trang. Affinity là mức độ quan hệ giữa audience và trang. Chỉ số affinity và số lượng audience đã like page ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng Relevance.

+) Location: Ở tab này, mọi người sẽ tìm được đối tượng bạn đang tìm hiểu tập trung nằm ở thành phố nào nhiều nhất.

+) Activity: Có 2 thông tin chính

Frequency of Activities: Tần suất hoạt động. Bạn có thể nắm được lượng like page trung bình, số bình luận, like-share bài viết, nhận khuyến mãi, nhấn vào quảng cáo trong 30 ngày gần nhất của đối tượng đang nghiên cứu.

Device Users: Thiết bị người sử dụng: Bạn có thể xem qua audience của bạn phần lớn sử dụng thiết bị gì để online Facebook trong 30 ngày qua.

4. Lời khuyên sử dụng Facebook Audience Insight để có được target hiệu quả

Nếu chỉ dựa hoàn toàn vào công cụ, có lẽ nhà quảng cáo nào cũng sẽ giống nhau, ai cũng sẽ chỉ thu được một target tương tự, không có gì khác biệt. Vậy nên, ngoài hiểu công cụ, mọi người cũng nên có trang bị thêm những tư duy cảm tính, nghiên cứu thêm ở bên ngoài những hành vi, lối sống của đối tượng muốn hướng đến.

Hãy học cách tư duy, tự phác họa chân dung khách hàng trước khi sử dụng công cụ. Trên hết, hãy kết hợp linh hoạt giữa tư duy và công cụ, tích lũy thêm cho bản thân vốn kinh nghiệm từ những người đi trước.

 

Nguồn: Internet

[TUHA.VN] Phần mềm quản lý bán hàng Online tốt nhất hiện nay
DÙNG THỬ MIỄN PHÍ