CHIA SẺ KINH NGHIỆM MỞ SHOP QUẦN ÁO TRẺ EM HIỆU QUẢ
TIẾN HÀNH KHẢO SÁT THỊ TRƯỜNG TRƯỚC KHI MỞ SHOP:
-Bạn hãy dành thời gian khảo sát thị trường quần áo trẻ em đang sôi động đến mức nào (có bao nhiêu cửa hàng quần áo baby, bao nhiêu cửa hàng thành công và phát triển, bao nhiêu cửa hàng đang hoạt động chậm và có nguy cơ phá sản, bao nhiêu cửa hàng đồ baby đăng nhượng cửa hàng – lý do họ nhượng là gì…).
-Hãy tìm hiểu xem nhu cầu của cha mẹ về đồ dùng cho bé như thế nào, lứa tuổi nào được các bố các mẹ đầu tư nhiều nhất về quần áo, giày dép làm đẹp và nhu cầu cụ thể cho từng lứa tuổi như thế nào. Các bố mẹ thích loại hàng gì, quần áo Việt Nam xuất khẩu, Cambodia, Trung Quốc, Thái Lan hay Hàn Quốc… Các bố các mẹ cần mặt hàng gì nhiều thì bạn hãy nhập nhiều mặt hàng đó, mặt hàng nào ít được quan tâm thì cần hạn chế nhập. Điều này sẽ giúp bạn phân chia vốn kinh doanh một cách hợp lý nhất.
-Tìm hiểu xem cách bố mẹ bỏ tiền ra mua đồ cho con như thế nào. Bạn hãy tính toán xem có bao nhiêu phần trăm bố mẹ mua cho con bất cứ cái gì mình thích không quan tâm giá, bao nhiêu % hài lòng với mức giá cao hàng đẹp, bao nhiêu % chỉ mua hàng ở mức giá trung bình, vừa phải, bao nhiêu % chỉ mua hàng ở mức giá thấp…
-Bạn hãy thực hiện tất cả các khảo sát trên một cách tâm huyết nhất, dành nhiều thời gian cho công việc này vì nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc định hướng công việc kinh doanh.
TÌM KIẾM NGUỒN HÀNG UY TÍN
-Thứ nhất, bạn có thể tìm đến các xưởng chuyên may quần áo trẻ em VNXK. Đối với mặt hàng thời trang VNXK, xưởng may có 2 hình thức, bạn cần phải phân biệt đó là xưởng may của các hãng đặt tại Việt Nam để tận dụng nguồn nhân công giá rẻ và xưởng may gia công của những doanh nghiệp tự phát ăn theo những mẫu mã của các hãng. Ưu điểm của cách thức lấy hàng này là giá tốt và chất lượng căn bản là tốt. Tuy nhiên, muốn lấy được hàng từ các xưởng bạn phải lấy với số lượng lớn. Bạn cần cân nhắc nếu có nhiều tiềm năng về vốn và xả hàng nhanh chóng thì hãy ôm hàng. Còn không thì nên lựa chọn cách thức sau.
-Thứ 2, lấy lại của các Shop bán buôn quần áo trẻ em VNXK. Cách thức này sẽ phù hợp hơn đối với những shop không có nhiều vốn. Bạn chỉ cần lên mạng tìm kiếm về nguồn hàng quần áo trẻ em VNXK sẽ thấy rất nhiều shop bán buôn quần áo trẻ em với các chế độ khá tốt. Thông tin về các kho bán buôn quần áo trẻ em VNXK không khó để tìm kiếm nhưng để đa dạng hóa sản phẩm của shop, bạn không nên chỉ theo một mối duy nhất mà hãy tìm nhiều mối để lấy hàng. Vào những đợt họ có hàng mới, bạn hãy dành thời gian ghé thăm để tiện so sánh về mẫu mã, giá cả, chọn cho mình được những mặt hàng thích hợp với giá tốt nhất. Đặc biệt bạn cần lưu ý, hiện nay, quần áo Trung Quốc trà trộn hô biến thành quần áo VNXK rất nhiều nên bạn cần cẩn trọng trong việc thẩm định nguồn hàng. Làm được tốt khâu này, các mặt hàng bạn nhập về sẽ gặp ít rủi ro hơn và nhanh thu hồi vốn.
LỰA CHỌN ĐIỂM KINH DOANH PHÙ HỢP
-Đã là kinh doanh thì cần làm sao để càng nhiều người biết đến shop thì càng tốt. Do đó, công việc chọn địa điểm kinh doanh quần áo trẻ em cũng không kém phần quan trọng. Bởi nơi kinh doanh đông đúc sẽ khác hẳn với những nơi kinh doanh hẻo lánh.
Thông thường, khi mở shop quần áo trẻ em thì chúng ta nên tìm kiếm mặt bằng tại các khu đông dân cư sinh sống. Gần các trường mẫu giáo hoặc tiểu học trong thành phố. Hoặc gần những con đường trọng điểm, nơi có nhiều người qua lại.
-Nhưng những địa điểm kinh doanh phù hợp thường là những nơi có giá thuê mặt bằng tương đối cao. Do đó, bạn cần phải tính toán kỹ lưỡng về mức giá bán và % lợi nhuận phù hợp khi muốn mở shop.
DUY TRÌ HÌNH ẢNH CỦA SHOP MÌNH
-Thường xuyên chỉnh đốn và đào tạo nhân viên về kỹ năng và thái độ bán hàng, nhiệt tình nhưng không quá mềm mỏng, khéo léo nhưng không ép khách, mang lại cho khách hàng sự thoải mái nhất khi ghé shop, bỏ tiền mà vẫn vui và muốn bỏ tiền thêm. Thường xuyên bày biện sắp xếp hàng sao cho đẹp mắt, dễ tìm, dễ chọn, dễ kiểm hàng…
-Thường xuyên có các chương trình khuyến mại, giảm giá cho khách hàng VIP. Không phải chỉ giảm giá khi bạn không bán được hàng mà phải giảm giá với thông điệp cho khách hiểu họ là đối tượng khách hàng đặc biệt mới được hưởng mức giá ưu đãi đó.
-Xin thông tin của khách hàng mỗi khi tới mua hàng, có những món quà hay lời chúc nhân các ngày đặc biệt của mẹ và bé. Bạn nhớ là đôi khi không tốn tiền đâu mà bạn sẽ có được nhiều tình cảm của khách hàng đấy. Nhưng hãy thật lòng và chân thành nhé, điều này sẽ giữ được tình cảm lâu dài với khách hàng.Thường xuyên thông báo khi có hàng mới về.
-Đối với những người có con nhỏ, nhu cầu mua online rất lớn vì họ rất khó thu xếp thời gian để trực tiếp tới shop lựa mua đồ cho bé. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn nên bỏ chút thời gian để chăm sóc website, facebook, các trang rao vặt lớn...mô tả thông tin cơ bản về sản phẩm hiện có tại shop phục vụ đối tượng khách hàng này.
MỞ CÁC GIAN HÀNG ONLINE
So với mở cửa hàng, bán hàng online tiết kiệm được chi phí mặt bằng và một số chi phí phát sinh khác. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn nhiều kênh bán hàng khác nhau, từ miễn phí cho tới mất phí nhưng không đáng kể.
– Bán hàng trên mạng xã hội (Facebook, Instagram…) Bạn có thể tận dụng trang cá nhân nhưng tốt nhất là nên tạo fanpage riêng cho Shop.
–Bán hàng trên diễn đàn: Đăng sản phẩm lên các diễn đàn có số lượng thành viên đông đảo và chất lượng, tức là tập trung nhiều đối tượng mục tiêu của mình. Ví dụ như Lamchame, Webtrertho… là những diễn đàn lớn, nơi chia sẻ của các ông bố, bà mẹ tiềm năng.
– Mở gian hàng trên các sàn điện tử (Lazada, sendo, shoppee…) Đăng ký gian hàng trên sàn điện tử cũng là một cách để bạn tiếp thị sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng. Trên sàn sẽ có rất nhiều sản phẩm của các shop khác nên việc cạnh tranh về giá sẽ có lợi hơn nhiều cho bạn.
Đây là những chia sẻ kinh nghiệm bán quần áo trẻ em của mình đã được đánh đổi bằng thất bại, bằng máu và nước mắt. Mong rằng với những bạn đang nuôi ý tưởng mở shop quần áo trẻ em sẽ có thể lĩnh hội và áp dụng cho mình một cách tinh tường và thấu đáo.