Cơ hội cho làn sóng kinh doanh trên nền tảng số.
Trong những năm gần đây chúng ta được nghe rất nhiều đến cụm từ công nghệ 4.0 .Sự thực "cách mạng công nghiệp 4.0" đã và đang diễn ra ở nhiều nước phát triển.Nó mang đến cho chúng ta cơ hội để thay đổi bộ mặt các nền kinh tế trong đó có Việt Nam.
Với nền kinh tế phát triển cùng khả năng thâm nhập ngày càng sâu rộng của Internet, một kiểu người tiêu dùng mới đã xuất hiện, đó là: Người tiêu dùng số.Ngày nay thị trường tiêu dùng số là một trong những thị trường vô cùng nhộn nhịp vì số lượng người tiêu dùng và khả năng tiếp cận tới họ là rất lớn.Tuy nhiên với bất kỳ công ty,doanh nghiệp hay người kinh doanh nào muốn thành công ở thị trường này thì họ không những cần phải nắm rõ cơ hội của thị trường mà còn cần phải biết được khách hàng của họ là những ai,hành vi,sở thích của họ như thế nào cũng như cách điều chỉnh mô hình kinh doanh của mình.
Tìm hiểu cơ hội trên thị trường
Trong vài năm trở lại đây,cuộc cách mạng công nghệ số đã thâm nhập vào thị trường đang phát triển trong khu vực,trong đó có Việt Nam.Ngày càng nhiều người tiêu dùng được tiếp cận với Internet và càng có nhiều người tiếp cận được với các sản phẩm và nền tảng số.Theo khảo sát gần đây thì lượng người tiêu dùng tăng mức chi tiêu online ngày càng tăng báo hiệu mức độ phát triển sẽ tiếp tục tăng cao nhờ vào việc mức sống,mức thu nhập của người dân ngày càng nâng cao.
Thói quen của người tiêu dùng
Vì mấu chốt của thương mại điện tử chính là dựa trên sự trải nghiệm.Khi mọi người mua sắm online, sẽ có hai hành vi. Một là họ đã biết mình đang tìm những gì. Hai là khả năng khám phá.Điều đó có nghĩa là hành vi mua sắm không còn đơn thuần là lướt xem và biết chính xác những gì [người tiêu dùng] muốn nữa ... mà chuyển sang hành vi tương tự như cách mọi người mua sắm ở trung tâm thương mại. Trên thực tế,phấn lớn người tiêu dùng số hiện nay có thói quen mua sắm dựa trên cảm hứng và sở thích.Họ đưa ra quyết định mua sắm chủ yếu dựa trên những gì họ nhìn thấy trên mạng xã hội hoặc các phương tiện khác nhau.
Thách thức
Giờ đây,khi người tiêu dùng đang cập nhất khá nhanh với hình thức mua sắm online thì khác với cạnh tranh rất khốc liệt ở những khía cạnh ngoài đời thực như số lượng vị trí, quy mô cửa hàng, hay thu hút người tiêu dùng thông qua biển quảng cáo, TV hoặc ấn phẩm báo chí như trước kia.Các doanh nghiệp ngày nay cần phải thay đổi chiến lược đa kênh, kết hợp những yếu tố hiệu quả nhất của cả online và offline.