CHIẾN LƯỢC CAT MARKETING - GIẢI CỨU MỘT NHÀ GA NHẬT BẢN

Vào đầu những năm 2000, nhà ga Kishigawa tại Nhật Bản vướng phải tình trạng thua lỗ nặng nề vì thiếu vắng khách.

Có thời điểm vào năm 2006, cả 14 tòa tàu trong ga đều nằm yên, buộc trưởng ga phải ngấp nghé ý định tuyên bố phá sản.

Mọi thứ dần đâm vào ngõ cụt, một bầu không khí xám xịt bao phủ lấy toàn bộ nhân công tại đây.
Nhưng giữa cơn hiểm nghèo, cả nhà ga bỗng chốc lại được cứu sống bởi một vị khách mà không ai có thể lường trước được: cô mèo tam thể có tên Tama !
Tama thực chất là một cô mèo hoang, đã nương náu tại ga Kishigawa từ cuối những năm 1990.

Hành khách ở ga rất quý mến cô vì ngoài hình dễ thương và tính cách đặc biệt thân thiện của mình. Thậm chí, người ta còn yêu quý cô đến độ, đùa giỡn cô chính là ga trưởng của ga Kishigawa.

Nhận thấy tình cảm đặc biệt mà hành khách dành cho Tama, ông Mitsunobu Kojima, chủ tịch công ty sở hữu nhà ga Kishigawa đã phong cho cô làm trưởng ga tàu chính thức vào ngày 5/1/2007, nhận nhiệm vụ đón tiếp hành khách. Ít ai ngờ hành động vô thức này của ông, lại biến thành một chiến dịch marketing “thần thánh”, hồi sinh lại cả nhà ga Kishigawa.
Trở thành cô mèo trưởng ga đầu tiên tại Nhật Bản, hình ảnh Tama bỗng chốc trở thành “cơn sốt”, đại diện cho bộ mặt của toàn tỉnh Wakayama chứ không chỉ riêng nhà ga nữa.

Báo đài, truyền thông rầm rộ đưa tin, khiến cả ngàn du khách đổ xô đến nhà ga Kishigawa để được gặp Tama.

Doanh số vé tàu từ đó tăng vọt, thậm chí còn tạo lợi nhuận cho ngành du lịch địa phương khi những cửa hàng đồ lưu niệm của Tama bán đắt như tôm tươi.
Katsuhiro Miyamoto, giáo sư tại Đại học kế toán Kansai ước tính, Tama đã lôi kéo tới 55.000 lượt khách tới ga Kishigawa chỉ trong năm 2007. Với sức ảnh hưởng của mình, Tama tiếp tục được phong chức Tổng trưởng ga vào năm 2008.

Từ đó đến năm 2015, cô mèo đã thu hút thêm tới 300.000 lượt ghé thăm, đồng thời “đóng góp” cho nhà ga và tỉnh Wakayama khoảng 1.1 tỷ yên (9 triệu $)

Từ cô mèo Tama nói chuyện Marketing: Bài học nào dành cho Marketers?
Từ câu chuyện trên, chúng ta có thể nhanh chóng nhận ra được sự quan trọng của yếu tố cảm xúc trong Marketing.

Theo Giáo sư Gerald Zaltman của Harvard Business School, 95% các quyết định của chúng ta bị chi phối bởi cảm xúc thay vì lý trí.

Các nghiên cứu khác cũng nhận định rằng, cảm xúc là phần không thể thiếu khi nói tới hành vi của người tiêu dùng.
Và Tama chính là minh chứng rõ ràng nhất cho những nhận định này. Hành khách chi trả tiền đến ga Kishiyama, không phải là để thăm thú một địa điểm không mấy danh tiếng như Wakayama. Ho đến vì muốn gặp Tama, muốn kết nối với cô mèo này và muốn trở thành một phần của cơn sốt “trưởng ga mèo đầu tiên” tại Nhật Bản.
Có thể thấy, khách hàng dường như coi trọng những trải nghiệm về mặt cảm xúc hơn những trải nghiệm sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.

Trong nhiều trường hợp người tiêu dùng thậm chí chỉ mua hàng để nhận lấy xúc cảm từ việc sở hữu những sản phẩm đó.
Bên cạnh câu chuyện cảm xúc, câu chuyện của Tama còn dạy cho chúng ta những bài học độc đáo để biến một chiến dịch Marketing trở nên hiệu quả, bao gồm:


1. BE FIRTS - HÃY TRỞ THÀNH NGƯỜI TIÊN PHONG: Tama là cô mèo đầu tiên tại đất nước mặt trời mọc trở thành trưởng ga tàu.
- Vậy bạn có thể làm gì để quảng cáo sản phẩm của mình một cách mới lạ nhất, chưa từng có trong lĩnh vực của mình?
2. BE UNIQUE - HÃY TRỞ NÊN THẬT ĐỘC ĐÁO:

Sự kết hợp giữa Tama và ga tàu Kishigawa thật sự vô cùng độc đáo, bởi tính kết nối giữa 2 sự vật vốn chẳng hề có mối tương quan nào với nhau - thành 1 cặp bài trùng ăn ý đến khó tả
- Vậy bạn có thể liên kết sản phẩm của mình đến hình ảnh nào, và làm sao để biến chúng độc đáo nhất trên thị trường và trong con mắt người tiêu dùng?
3. BE ADAPTIVE - HÃY THÍCH ỨNG NHANH HƠN VỚI THỊ TRƯỜNG:

Ngay sau khi nhu cầu gặp mặt Tama làm lu mờ nhu cầu di chuyển của hành khách, ga Kishigawa cũng thay đổi luôn cách tiếp cận khách hàng. Hình ảnh Tama và các cửa hàng đồ lưu niệm mọc lên như nấm, thay thế cho những banner thường thấy ở ga tàu. Họ thậm chí còn đổi cả tên nhà ga thành Tamaden, cũng như thiết kế lại toàn bộ tàu điện và ga tàu để hành khách có trải nghiệm tốt nhất với Tama
- Vậy liệu bạn đã đủ nhanh nhạy để thích nghi với thị trường, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng đúng theo nhu cầu của họ?


4. BE LITERARY- HÃY VIẾT CHO THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN MỘT CÂU CHUYỆN:

Đằng sau sự thành công của hình ảnh Tama không chỉ là một chú mèo gắn bó với một nhà ga, đó còn là câu chuyện truyền cảm hứng về cô mèo hoang lang thang trở thành biểu tượng được yêu mến của cả một đất nước
- Vậy bạn có thể gắn thương hiệu của mình với câu chuyện nào? Và câu chuyện đó có đủ hấp dẫn để lôi kéo khách hàng, truyền tải cảm hứng, động lực để họ chia sẻ nó cho người khác không ?

Hy vọng, với những bài học được ghi chép nhanh ở trên, bạn sẽ có nhiều ý tưởng cho việc phát triển kinh doanh và kiếm tiền của mình.

Đừng nghĩ marketing là những gì to tát. Biến những kiến thức học được áp dụng vào những việc nhỏ nhất.

Nếu quý độc giả đang là doanh nghiệp hay đang kinh doanh bán hàng online, hãy dùng thử trải nghiệm 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng online Tuha tại đây.

NGUỒN: TOMORROW MARKETERS

[TUHA.VN] Phần mềm quản lý bán hàng Online tốt nhất hiện nay
DÙNG THỬ MIỄN PHÍ