Vấn nạn bị cướp khách trên facebook nỗi ám ảnh của mọi chủ shop
Kinh doanh trên facebook càng ngày càng gặp nhiều cạnh tranh, việc nhận được sự quan tâm, tương tác của khách hàng trở thành vấn đề khó, và thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm, chốt đơn lại là một vấn đề khó khăn hơn. Và nhiều người- chuyên ăn sẵn- tức cướp khách hàng của bạn- khi khách hàng quan tâm đến sản phẩm và bình luận vào sản phẩm, khi bạn còn chưa kịp phản hồi thì những kẻ “chuyên ăn sẵn” đã gọi điện cho khách hàng, giả danh bạn, chốt đơn và giao hàng luôn cho khách hàng.
Chưa kể đến việc bạn mất đơn hàng mà nếu sản phấm đó không tốt còn ảnh hưởng đến chính việc bán hàng của bạn. Vậy làm thế nào để tránh và hạn chế được các nguy cơ này xảy ra. Bài viết duới đây sẽ giúp bạn tránh được những thành phần chơi xấu như vậy nhé!
Việc cướp khách hàng xảy ra khá nhiều và không chừa một shop riêng nào, tình trạng này xảy ra phổ biến hơn ở các shop bán hàng livetream chốt đơn thông qua bình luận ngay ở dưới buổi livetream. Vậy có những cách nào để xử lý, ngăn chặn những đối tượng này? Chúng ta sẽ có 5 cách sau:
1. Chèn logo, địa chỉ, số điện thoại của mình lên hình ảnh của sản phẩm.
Đây là cách phòng ngừa chứ không hoàn toàn ngăn chặn được hành vi cướp khách hàng. Khi bạn chèn thông tin lên trên hình ảnh sản phẩm, khách hàng sẽ biết được thông tin của bạn. Khi người có ý định cướp đơn hàng của bạn dùng số điện thoại khác số định thoại trên hình ảnh sản phẩm sẽ giúp khách hàng cảnh giác đề phòng hơn. Thêm một dòng note nhỏ lưu ý cho khách hàng rằng cửa hàng chỉ sử dụng đúng một số điện thoại.
Hình ảnh logo, địa chỉ, số điện thoại được chèn lên hình ảnh sản phẩm cần phù hợp hài hòa với màu sắc của sản phẩm, không chọn màu quá tương phản, quá chói làm ảnh hưởng đến hình ảnh của sản phẩm trong mắt khách hàng. Một kích cỡ vừa đủ, màu sắc hài hòa, ở vị trí tập trung để tránh đối thủ có ý định ăn cắp hình ảnh bằng cách sử dụng crop để cắt, chỉnh sửa. Cách tốt nhất để chèn số điện thoại mà đối thủ không thể thay đổi được là bạn làm chìm số điện thoại trên hình ảnh sản phẩm đó. Tuy nhiên khách hàng thường ít chú ý đến số điện thoại do không lưu số nên khi có số lạ gọi đến khách hàng cũng ít chú ý xem có đúng số điện thoại của cửa hàng hay không.
Xem ngay :
2. Tạo ra những chương trình ưu đãi mà chỉ riêng bạn mới có
Ví dụ như khi mua sản phẩm của bạn được tặng kèm một voucher giảm giá cho sản phẩm ở lần mua kế tiếp, hay một voucher giảm giá ở một nơi nào đó bạn liên kết như voucher làm đẹp hay voucher tập gym chẳng hạn, chắc chắn đối thủ cạnh tranh hay người có ý cướp đơn hàng của bạn không thể “bắt chước” được. Nhưng không phải ai cũng có liên kết với các đối tượng, cơ sở ngoài để có được những chiếc voucher này để áp dụng cho shop của mình.
3. Trực fanpage liên tục 24/24 để luôn trong trạng thái sẵn sàng phản hồi khách hàng, không cho đối thủ có cơ hội cướp đơn.
Cách này khó khả thi hơn. Nếu bạn kinh doanh một mình thì cách này hoàn toàn không có khả năng. Cách này đòi hỏi bạn phải thuê thêm người làm, tăng thêm chi phí cho cửa hàng của bạn. Và đôi khi dù có người trực 24/24 nhưng lượng bình luận lớn bạn vẫn có thể bỏ sót bình luận của khách hàng, tạo cơ hội cho đối tượng xấu. Vì vậy, cách thức này khó áp dụng hơn với bạn.
4. Thay đổi các thức chốt đơn hàng
Như chỉ nhận đơn hàng chốt qua inbox riêng, không nhận chốt đơn hàng qua bình luận. Làm như vậy bạn sẽ ẩn được thông tin khách hàng khiến cho các đối tượng xấu không có cơ hội nẫng tay trên của bạn. Tuy nhiên nếu như shop bán hàng online của bạn trước giờ đều chốt đơn theo hình thức comment hay livetream bán hàng chốt đơn qua bình luận thì cũng khó thay đổi được thói quen của khách hàng trong việc mua sắm.
5. Ẩn tất cả các bình luận của khách hàng có chưa thông tin về địa chỉ, số điện thoại, sản phẩm đặt hàng.
Đây là cách hiệu quả nhất dành cho bạn. Bạn không thể tự làm được điều này mà cần sự hỗ trợ từ phía các phần mềm, công cụ hỗ trợ của phần mềm quản lý bán hàng online Tuha. Như hiểu được vấn đề cũng như nỗi lo lắng của chủ shop khi kinh doanh online, Tuha đã sáng tạo ra chức năng giúp cho bạn có thể ẩn tất cả các bình luận của khách hàng có ghi thông tin, địa chỉ của khách hàng và chỉ có bạn mới thấy được. Những ai có ý định cướp đơn hàng của bạn sẽ phải “bó tay” thôi.
Ngoài ra Tuha còn hỗ trợ bạn trả lời tự động bình luận của khách hàng khi bạn bận không có thời gian trả lời hay lượng bình luận quá nhiều khiến bạn bỏ sót thì Tuha đảm bảo tất cả các bình luận của khách hàng đều được phản hồi một cách nhanh chóng. Thật tiện lợi và hữu ích phải không ạ.
Chúc bạn luôn chọn được cách xử lý hợp lý và hiệu quả nhất cho shop bán hàng online của mình nhé. Thời buổi kinh tế cạnh tranh khó khăn, việc bị cướp đơn hàng sẽ gây ra tâm lý khó chịu cho bạn, hãy để Tuha giúp đỡ bạn giải quyết vấn đề này nhé!